svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดินถล่มในโคลัมเบีย มีผู้เสียชีวิต 61 คน

19 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดดินถล่มครั้งใหญ่ในโคลัมเบียเช้ามืดเมื่อวานทำให้มีผู้เสียชีวิต 61 คนและบาดเจ็บ 37 คน

ภัยพิบัตดินถล่มเกิดขึ้นในเขตซัลการ์ ในแถบภูเขาใกล้กับเทือกเขาแอนดิสทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของโคลัมเบียในช่วงเวลา 3.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาที่ชาวบ้านยังคงนอนหลับสนิท ทำให้ผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมากถูกฝังใต้ดินโคลนและน้ำที่ไหลหลากเข้าทับบ้านเรือนอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันได้ตั้งตัว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบอกว่า บ้านเรือนพังราบเป็นหน้ากลองเหมือนพื้นที่เขตซัลการ์ถูกลบออกจากแผนที่ไปเลยทีเดียว

การค้นหากู้ภัยต้องระงับไปเมื่อคืนวาน และจะเริ่มขึ้นใหม่ในเช้าวันนี้ ขณะที่เมื่อวานมีชาวบ้านช่วยกันใช้ทั้งมือเปล่าและท่อนไม้ขุดค้นใต้ดินเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และบางส่วนพยายามขุดคุ้ยใต้ดินโคลนเพื่อหาของใช้จำเป็นใต้ซากบ้านเรือน

เมืองซานต้า มาร์การิต้า ซึ่งเป็นเมือง 1 ใน 4 ของเขตซัลการ์ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะถนนและสะพานได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้สัญจรได้ นอกจากนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และขาดทั้งน้ำดื่มและน้ำมัน พื้นที่แถบนี้เกิดดินถล่มหลังจากมีฝนตกหนักเมื่อหลายวันก่อน ขณะที่พยากรณ์อากาศเตือนว่ายังอาจมีฝนตกแต่รุนแรงน้อยกว่าในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส เดินทางไปสำรวจพื้นที่ประสบภัยพร้อมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้สามารถจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรต่างๆในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว

logoline