svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สตูล-เจ้าของเรือนำเอกสารแสดงตัวเจ้าหน้าที่ ปัดเอี่ยวค้าโรฮิงญา

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตูล-เจ้าของเรือ 1 ใน 5 ลำ ที่ตำรวจได้ตรวจยึดไว้ตรวจสอบ นำเอกสารมีชี้แจง ยันไม่เกี่ยวข้องกับค้าโรฮิงญา


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 พค.ที่ สถานีตำรวจน้ำสตูล นายสาและ โต๊ะดิน อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 238 ม. 3 ต.ปูยู อ.เมือง จ.สตูล ได้นำเอกสารเรือสปรีทโบ๊ทของตนเองมาแสดง ชื่อเรือจอนสันต์ 225 สีขาวแทบฟ้า โดยเจ้าของเรือ ให้การว่า เรือของตนเองนั้นเป็นเรือใช้สำหรับดูแลหอยแครง ซึ่งเลี้ยงไว้บริเวณเกาะอยู่ ใกล้กับเกาะปูยู แต่เนื่องจากว่า การเลี้ยงหอยนั้นได้ขาดทุนมาร่วมปีแล้ว จึงไม่ได้เอาเรือออกไปในพื้นที่เลี้ยงหอย โดยได้นำมาจอดไว้ที่บริเวณหน้าท่าหน้าบ้านของตนและทางเจ้าหน้าที่ได้คิดว่าเรือของตนเองนั้นไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นจึงได้นำเอกสารเรือทั้งหมด มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงความถูกต้องของเรือทั้งหมด และแสดงว่าเรือนั้นเป็นของคนเอง
 ทั้งนี้  พ.ต.ท.ชัยพงษ์ ธรรมสุรินทร์ ร้อยเวรซึ่งไปตรวจสอบเรือ ได้ให้คำแนะนำว่า ให้นำหนังสือเอกสารทุกฉบับไปตรวจสอบยัง สภ.เมือง อีกครั้งหนึ่ง เพื่อความแน่ชัด
สำหรับเรือที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบและนำมาจอดไว้ที่ สถานีตำรวจน้ำสตูลนั้น ขณะนี้มีทั้งหมด 5 ลำ ประกอบไปด้วย เรือสปี๊ทโบ๊ท ขนาด 4 เครื่อง 1 ลำ เรืออวนลากดัดแปลง ชื่อ หงส์ทอง 2000 จำนวน 1 ลำ เรือสเรือสปี๊ทโบ๊ทชื่อ ป๊อปอาย ลำเล็ก 1 ลำ เรือตรวจการณ์ซึ่งมีสัญญลักษณ์ที่มีสิงห์เป็นตราสัญลักษณ์ของกระทรวงมหาดไทย และลำสุดท้าย เรือ สปี๊ทโบ๊ท จอนสัน 225 อีก 1 ลำ ที่ซึ่งเป็นลำที่ทางเจ้าของนำเอกสารมาแสดงสิทธิ์ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
ขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสูตลได้มีการประชุมเพื่อถอดถอนนาย อาบู ฮะอุรา สจ.เขตควนโด และ นาย อานัส หะยีมาแซ สจ.ตำมะลัง ซึ่งอยู่ในขบวนการการค้ามนุษย์ โดยนาย จำรูญ ดีเสาวภาคย์ ประธานสภา บอกว่า ได้มีการเรียกประชุมสภาโดยมี สมาชิกสภาและเจ้าหน้าที่ อบจ.ทุกภาคส่วนเข้าประชุม หลังจากที่ได้รับมอบหมายให้มีการดำเนินการโดยวันนี้ไม่ได้มีการสั่งปลดหรือถอดถอน นายอายู และนายอานัส ออก เนื่องจากต้องมีการประชุมหนึ่งในสามของสมาชิกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะอยู่ในวาระหน้าและต้องรอสมาชิกสภาทั้งหมดพร้อมจึงจะลงมติ ส่วนอีกกรณีที่ไม่สามารถถอดถอนออกจากตำแหน่งได้เนื่องจากตอนนี้คดียังไม่สิ้นสุดต้องรอคำสั่งจากศาลอีกครั้ง

logoline