svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าคณะจังหวัดติง เร่งแต่งตั้งเจ้าอาวาส "วัดบ้านไร่" เร็วเกินไป

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - เจ้าคณะจังหวัดโคราช ติงเร่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เร็วเกินไป หวั่นเกิดความขัดแย้งกับญาติโยม พร้อมเผยคณะกรรมการวัดสิ้นสุดวาระแล้วตามกฎหมาย


จากกรณีที่คณะสงฆ์ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้พิจารณาเสนอชื่อแต่งตั้งพระครูภาวนาประชานารถ (หลวงพ่อนุช) หรือชื่อเดิมพระครูปลัดนุช รัตนวิชไชโย เจ้าอาวาสวัดหนองบัวทุ่ง ต.ตาจั่น อ.คง จ.นครราชสีมา อดีตเลขานุการหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ขึ้นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อบริหารจัดการวัดตามระเบียบของคณะสงฆ์นั้น
ล่าสุด วันนี้ (18 พ.ค. 58) พระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เห็นแต่เพียงภาพตราตั้งที่ส่งมาให้ทางไลน์ โดยมีการแต่งตั้งไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2558 ขณะที่หลวงพ่อคูณเพิ่งจะมรณภาพลง ซึ่งตนก็รู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกันว่าเหตุใดจึงมีการแต่งตั้งอย่างเร่งด่วนเช่นนั้น แต่เรื่องนี้ก็เป็นอำนาจของเจ้าคณะตำบลกุดพิมาน ที่จะต้องมีการประชุมคณะสงฆ์เพื่อขอมติความเห็นชอบเสนอชื่อแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ซึ่งการแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสนั้น ยังไม่ใช่ว่าที่เจ้าอาวาสในอนาคต เป็นแต่เพียงการแต่งตั้งมาเพื่อบริหารจัดการวัดในช่วงที่เกิดสุญญากาศเท่านั้น
ส่วนเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสจะต้องมีการประชุมร่วมระหว่างคณะสงฆ์ กับญาติโยมที่อยู่บริเวณวัดก่อน เพราะหากแต่งตั้งแล้วมีปัญหาความขัดแย้งกับญาติโยม ก็จะทำให้การบริหารวัดเป็นไปด้วยความยุ่งยาก หลังจากที่ประชุมร่วมได้ตกลงกันดีแล้ว ก็สามารถเสนอชื่อไปให้เจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะจังหวัด เพื่ออนุมัติแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป
ส่วนคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบันนั้น หากถือตามกฎหมายของคณะสงฆ์ ก็นับว่าสิ้นสุดวาระลงหลังจากที่เจ้าอาวาสรูปเดิมมรณภาพแล้ว เพราะกรรมการวัดถือว่าเป็นเลขานุการของเจ้าอาวาสโดยตำแหน่ง เมื่อใดที่มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ขึ้น จึงจะสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการวัดชุดใหม่ขึ้นมาได้
ซึ่งจะมีชื่อคณะกรรมการชุดเดิม หรือมีชื่อคนอื่นเป็นคณะกรรมการวัดชุดใหม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าอาวาสรูปใหม่ เพราะจะต้องทำงานร่วมกันให้การบริหารวัดเป็นไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง ส่วนการแต่งตั้งเจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัด ตามระเบียบคณะสงฆ์ไม่มีกรอบระยะเวลาระบุแน่ชัด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานการณ์

logoline