svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พศ.ยัน ตั้งรักษาการ "วัดบ้านไร่" เป็นไปตามขั้นตอน

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพุทธฯ ยันตั้งรักษาการเจ้าอาวาส"วัดบ้านไร่" เป็นไปตามขั้นตอนการปกครองของคณะสงฆ์

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นายพนม ศรศิลป์ เปิดเผยถึงกรณีไวยาวัจกรของวัดบ้านไร่ ออกมาคัดค้านการที่เจ้าคณะตำบลกุดพิมาน มีคำสั่งแต่งตั้งให้พระภาวนาประชานาถ(นุช รตนวิชโย) เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เพื่อดูแลวัด หลังจากพระเทพวิทยาคมหรือหลวงพ่อคูณมรณภาพลงว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจทางการปกครองของคณะสงฆ์ในจังหวัดนครราชสีมา ทางสำนักงานพระพุทธฯ ไม่มีหน้าที่ในเรื่องนี้
แต่ พศ.ได้สอบถามเรื่องการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ไปยังเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา โดยเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดได้ยืนยันเรื่องนี้พร้อมกับส่งประวัติ ของพระภาวนาประชานาถกลับมาให้สำนักงานพระพุทธฯด้วย ซึ่งการแต่งตั้งพระภาวนาประชานาถ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เป็นไปตามขั้นตอนของการพิจารณาแต่งตั้งพระสังฆาธิการโดยเจ้าคณะตำบลเสนอ ไปยังเจ้าคณะอำเภอ หลังจากนั้นเจ้าคณะอำเภอ เสนอต่อเจ้าคณะจังหวัดตามลำดับ โดยเจ้าคณะตำบลท่านพิจารณาแล้วเห็นว่า พระภาวนา ประชานาถซึ่งเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญเคยทำงานรับใช้ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณมาก่อน จึงเห็นว่าเหมาะสมที่จะแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่
ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บอกว่า ได้สอบถามเจ้าคณะผู้ปกครองในโคราชแล้ว ท่าน ได้ยืนยันการแต่งตั้งเป็นไปตามขั้นตอนการปกครองสงฆ์ ส่วนเรื่องที่จะชอบหรือไม่ชอบพระภาวนา ประชานาถ คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง จะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกัน หากเกิดปัญหาขึ้นจริงๆ ตนอยากให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติ ในระดับเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ของจังหวัดนครราชสีมา ไม่อยากให้เรื่องต้องมาถึงสมเด็จพระพุฒาจารย์(สนิท ชวนปญโญ ) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก และกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)

logoline