svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประวิตร"ลงภูเก็ต ถกพื้นที่พักคอยโรฮิงญา

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จ.ภูเก็ต เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา และการจัดสถานที่"พักคอย"ให้กับกลุ่มโรฮิงญา ยืนยันต้องไม่กระทบคนในพื้นที่

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกก่อนเดินทางลงพื้นที่จ.ภูเก็ต เพื่อหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา โดยยืนยันว่า การแก้ปัญหาจะเน้นหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เป็นไปตามที่องค์การสหประชาชาติร้องขอมา
ส่วนสถานที่ ที่จะใช้ดูแลชาวโรฮิงญานั้น พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่ใช่พื้นที่กักกัน หรือควบคุม แต่จะเป็น "พื้นที่พักคอย" เพื่อดูแลด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งก่อนดำเนินการใด ๆ ต้องมีการพูดคุยกันก่อน โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทย เตรียมเชิญกลุ่มประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาชาวโรงฮิงญา ตั้งแต่ประเทศต้นทาง กลางทาง และปลายทาง มาร่วมกันหารือ ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ได้แนวทางที่ชัดเจนว่า จะดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพื่อให้ทุกอย่างเป็นตามหลักสากล
ส่วนที่เริ่มมีคำถามว่า การที่ไทยจะตั้งศูนย์พักคอย จะทำให้มีผู้อพยพชาวโรฮิงญามากขึ้นนั้น พล.อ.ประวิตร บอกว่า อย่าเพิ่งไปคิดมาก เพราะที่ผ่านมาเราก็เคยปฏิบัติในลักษณะนี้ ส่วนการเลือกสถานที่ เพื่อทำเป็นพื้นที่พักคอยนั้น ขณะนี้ไม่ได้เจาะจง เพราะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ตลอดจนการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญต้องไม่ให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่นั้นๆด้วย
ส่วนกรณีที่เมียนม่าร์ ถือเป็นประเทศต้นทางแต่ยังไม่ตอบรับเข้าร่วมประชุมนั้น เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องไปดำเนินการ เพื่อให้ได้ข้อยุติ ส่วนทางเมียนมาร์จะตอบรับคำเชิญหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของเขา พล.อ.ประวิตร บอกด้วยว่า หากไทยสามารถแก้ปัญหาและจัดตั้งศูนย์พักคอยตามที่สหรัฐฯ ร้องขอ จะทำให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศในกลุ่มเทียร์ 3 หรือ กลุ่มประเทศที่มีความพยายามตอบสนองต่อการค้ามนุษย์ระดับต่ำสุด หรือไม่ คงตอบไม่ได้ เพราะการปรับลดระดับเรื่องนี้ เป็นเรื่องของสหรัฐฯ

logoline