svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนรอยสุทธิชัย หยุ่น สัมภาษณ์หลวงพ่อคูณ "ทำอย่างกูบ้านเมืองไม่กระจอก"

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "ไทม์ไลน์ สุทธิชัย" เมื่อค่ำวันที่ 17 พ.ค. 2558 ย้อนรอย เทปประวัติศาสตร์ "สุทธิชัย หยุ่น" และ "สุภาพ คลี่ขจาย" ลงพื้นที่ ณ วัดบ้านไร่ สัมภาษณ์พิเศษ พระเทพวิทยาคม หรือ "หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ" ในรายการ "Nation News Talk" เมื่อ 31 ต.ค. 2538

ย้อนรอยสุทธิชัย หยุ่น สัมภาษณ์หลวงพ่อคูณ "ทำอย่างกูบ้านเมืองไม่กระจอก"

นี่คือบทสัมภาษณ์ที่หลวงพ่อตอบทุกคำถาม เช่น คนเอาโฉนดที่ดินมาให้เหยียบแล้วขายได้จริงไหม? ถ้านักการเมืองเอาเงินที่ได้จากคอร์รัปชั่นมาบริจาคท่านจะรับไหม? หลวงพ่อตอบว่าอะไร?
การจากไปของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งยุค ที่มีผู้คนเลื่อมใสมากที่สุด สร้างความโศกเศร้าแก่พุทธศาสนิกชนชาวไทยอย่างใหญ่หลวง "เครือเนชั่น" ขอนำบทสัมภาษณ์ของหลวงพ่อคูณ เมื่อครั้งที่เปิดวัดบ้านไร่ในปี 2538 เพื่อให้ "สุทธิชัย หยุ่น" บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น "สุภาพ คลี่ขจาย" บรรณาธิการอาวุโส นสพ.กรุงเทพธุรกิจ พูดคุยถึงตัวตน และภารกิจที่มุ่งมั่นในการสร้างคุณประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ประเทศชาติ รวมถึงเจาะลึกถึงเรื่องการเคาะหัว เวทมนตร์ ของขลังที่เชื่อกันว่า ใครได้ไปจะนำมาสู่ความเจริญ แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ
-หลวงพ่อคูณเคาะหัวคนมีความหมายว่าอย่างไร และที่เคาะหัวผมเคาะทำไม
เคาะกันมะเร็งที่จะมากินมึง กูไม่ให้มะเร็งมากินมึง เคาะกันมะเร็ง กันอัมพาต กันอัมพฤกษ์ กันวัณโรค กันริดสีดวงทวาร โรคหืดโรคหอบ กันเบาหวาน กันความดัน
-แล้วมันจะได้ผลจริงหรือหลวงพ่อ
ก็คือกัน เหมือนกับคนป่วยไปอยู่โรงพยาบาล จะรักษาให้ดีทั้งร้อยคงเป็นไปไม่ได้
-ที่มานี่จะถามว่า ทำไมมีคนมาหาหลวงพ่อเยอะ แต่เมื่อมาแล้วคำตอบก็ยังไม่มี ไม่รู้ว่าเพราะอะไร หลวงพ่อคิดว่าอะไร
เพราะว่ากูให้ทาน ผลทานอานิสงส์ที่ก็เคยสร้างเคยทำมา คือใครมาบริจาคกับกู จะเป็นคนชั้นไหนก็ตาม เอาเงินมาฝากคนยากคนจน คนรวยก็ตาม ก็ถือว่าเขาเอาเงินมาฝากับกู กูไม่ได้เอามาเป็นสมบัติส่วนตัว กูตีกลับไปเหมือนกัน เขาว่าเอาเงินมาถวายหลวงพ่อ แต่ก็ไม่บ้าเอามาเป็นของกู กูตีกลับว่า เขาเอามาฝากกู ก็ต้องเอาเงินส่วนนั้นไปทำประโยชน์ให้แก่สาธารณะ ไปทำประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมือง อย่ามากักกันเอาไว้ไม่ได้ คนที่เขาบริจาคก็จะได้รับอานิสงส์บ้าง อย่ามาว่าของกู ของกู อย่างนี้ใช้ไม่ได้
แต่ว่าคนที่มาส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจเรื่องธรรมะ ศาสนาเท่าไร จากที่ดูเห็นว่าจะมาเรื่องปลุกเสก เรื่องของศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อห่วงหรือไม่ว่าจะเข้าใจหลวงพ่อผิด
เป็นห่วงเหมือนกัน เป็นห่วงว่า คนไม่สนใจในธรรมะ สนใจแต่เรื่องวัตถุมงคล วัตถุมงคลนี่ก็บางอย่างนึกไปก็ดี ดีเพราะอะไร ดีเพราะว่า เขาเอาเงินมาถวาย จะได้เอาไปพัฒนาชาติบ้านเมือง จะไปคอยแต่เอาเงินแผ่นดินคงไม่ทันเหตุการณ์ เงินแผ่นดินเขาก็ทำกันไปทั่วแผ่นดิน ยิ่งปีนี้ก็ไม่ใช่น้อย เพราะเงินแผ่นดินต้องออกไปจับจ่ายใช้สอยอย่างมหาศาล เราต้องช่วยกัน
หลวงพ่อเคยบอกว่า คนที่มา หลวงพ่อจะให้แต่ธรรมะ แต่เท่าที่ดูจากกระแสคนที่มาจะให้หลวงพ่อเคาะหัวบ้าง ฝังตะกรุดบ้าง ทำไมหลวงพ่อไม่อธิบาย
จะไปมีเวลาที่ไหนไปอธิบายอะไร มีแต่คนแทบจะเหยียบกันตาย จะไปเอาเวลาที่ไหนมาอธิบาย มันหาเวลาอธิบายไม่ได้ เย็นตีหัว เดี๋ยวป๊อก เดี๋ยวป๊อกๆ กูก็ขาสั่นแล้ว
-มันสะท้อนถึงปัญหาสังคมไทยหรือไม่หลวงพ่อว่า คนไทยส่วนใหญ่ยังเชื่ออะไรง่ายๆ ไม่อยากทำเรื่องธรรมะเท่าไร มีปัญหากับสังคมหรือไม่ที่ต้องมาหาหลวงพ่อเยอะ
พูดถึงเรื่องมี มันก็มี ถ้ามีเวลาพอกูก็เคยแนะนำพร่ำสอนว่า อยากให้บ้านเมืองของเราเจริญไม่อยากหรอก ให้ตั้งอยู่ในองค์ปัญจะทั้ง 5 ข้อ คือรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์์ บริบูรณ์ อย่าให้ขาด อย่าให้ด่าง อย่าให้พร้อย เป็นมนุษย์สุดประเสริฐแล้วแค่นี้ก็ถาม แม้แต่เป็นพระเราก็ต้องรักษาศีล 5 หากไม่รักษาศีล 5 ไม่ว่าพระรูปหนึ่งรูปใดก็เป็นพระไม่ได้เหมือนกัน
-ที่หลวงพ่ออธิบายเมื่อสักครู่ หมายความว่าหลวงพ่อก็ทำอยู่ คือเอาไม้เคาะ หลวงพ่อไม่อยากทำ อยากจะให้คนเอาธรรมะมากกว่า แต่คนไม่รับ
คนเขาไม่ยอม เพราะเขาเห็นอย่างนี้ เขากลัวมะเร็งจะมากินเขา แต่เขาให้กูเคาะกูก็เคาะ เคาะกันมะเร็ง ถ้าถามว่าทำไม กูเคาะกันมะเร็ง กันอัมพาต กันอัมพฤกษ์ กันวัณโรค กันริดสีดวงทวาร โรคหืดโรคหอบ กันเบาหวาน อย่างที่กูบอกมึงนั่นแหละ
-จริงแล้วกันที่ใจใช่ปะ จริงแล้วหลวงพ่อรักษาไม่ได้ แต่อยากให้กันที่ใจมากกว่า
ใช่แล้ว กันที่ใช่ มันเป็นกำลังใจ ถ้าเราไม่มีกำลังใจพานป่วยเร็ว เสียใจอย่างนี้ ไม่ได้ เพราะทางใจจะป่วย นี่คือยาประโลมใจที่ใช้ได้เหมือนกัน ถ้าไม่อะไรยึดเหนี่ยวเลยก็ไม่ได้คนเราทุกคน
-ฉะนั้นที่หลวงพ่อเอาเงินไปสร้างโรงเรียนให้มีการศึกษา ทำให้การศึกษาเยาวชนดีขึ้น จะทำให้คนเข้าใจธรรมะมากขึ้น หลวงพ่อกลัวจะมีคนมาหาหลวงพ่อน้อยลงหรือไม่ครับในอนาคต ถ้าคนมีการศึกษามากขึ้นจะเชื่อเรื่องปลุกเสก เวทมนตร์น้อยลงหรือไม่
ไม่น้อย
-ยังจะมากขึ้น
กูหูโลก ตาโลก ใครๆ ก็รู้ว่า กูนี่เป็นพระที่พัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง เป็นพระที่ช่วยชาติอีกองค์หนึ่งเหมือนกัน พระที่มีรายได้ดีๆ ทั่วผืนแผ่นดินไทย พูดถึงเรื่องรายได้ดีๆ นะ ถ้าทำอย่างกู บ้านเมืองของเราไม่กระจอกอย่างนี้ พูดกันจริงๆ ถึงเรื่ององค์ที่มีรายได้ องค์ที่ไม่มีรายได้อย่าไปพูด ที่มีรายได้ดี แต่มันเป็นว่าเขาให้กู เขาให้กู แต่ดันไปเก็บสะสมอารมณ์เป็นใหญ่ หลงมัวเมากันอยู่ นี่หรือพระ
-ประเมินได้หรือไม่ครับที่บริจาคมามีร้อยล้านแล้วครับ
กูก็ทำแต่บัญชีเอาไว้ บางครั้งก็ทำ บางครั้งก็ไม่ได้ทำ ไฟไหม้บ้านก็มาขอกู ลมตีบ้านพังก็มาขอกู ผีตาย คนตายไม่มีเงินก็มาขอกู เป็นแต่มาขอกู ป่วยอยู่ก็มาขอกู
-หลวงพ่อมีหลักเกณฑ์พิจารณาคนที่มาขออย่างไร
พิจารณาว่า เขาหาที่พึงไม่ได้มันไม่มีที่จะไปก็พิจารณาพึ่งพาอาศัยเรา คือเห็นว่ากูเป็นคนชอบบริจาคอยู่แล้ว ถ้าไม่มีคนมาขอ เราจะไปให้ทานใคร เราต้องนึกตรงนี้ และทำบุญเราต้องดูถึงเหตุการณ์มันถึงจะได้บุญ เช่นสมมุติว่า มึงมีเป็นร้อยล้าน พันล้าน แสนล้าน ทีนี้ก็ไปบ้านมึง ก็มีเมตตามึง ก็จะให้เงินใช้สักร้อย มึงจะเอาไปใช้ทำไม จะให้ผมทำไม มันไม่ได้ เพราะคนเขารวยอยู่แล้ว มันต้องดูที่คนยากจนข้นแค้น จะกินสักมื้อยังหาน้ำปลากินก็ไม่มี คนหมู่นี้เราเอาเงินไปให้เขา เขาก็ดีใจ แต่ถ้าเอาไปให้คนรวยเขาคงไม่ดีใจ เพราะเงินเราน้อยมันร้อยเดียว
มันเป็นอย่างนี้ ต้องดูช่องทาง จะให้ทานคือ โรงสีใหญ่เขาสีข้าววันหนึ่งไม่รู้กี่หมื่นกี่พันกระสอบ หากเราเอาข้าวไปให้โรงสีใหญ่เขาจะถามว่า เอามาให้ทำไมตา อยากจะมาทำบุญ เขาคงวางไว้ตรงนั้น ให้นกกระจอก นกพิราบกิน เขาไม่ยินดียินร้าย การที่จะทำบุญมันต้องดูเหตุการณ์ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะทำ
-ฉะนั้นเป้าหมายของหลวงพ่อคือ การเอาเงินไปช่วยคนอื่น แต่วิธีการที่จะได้เงินนั้นคือต้องให้เขาสบายใจ บางครั้งเกี่ยวกับเรื่องการปลุกเสก เรื่องอะไรก็ตาม หลวงพ่อคิดว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องเล็ก แต่ว่าเป้าหมายใหญ่คือทำอย่างไรให้มีเงินมาช่วยคนจนใช่หรือเปล่าครับ
อือ..เอาเงินมาช่วยคนจน เอาเงินมาพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองของเรา ยังไงลูกหลานเกิดสุดท้ายภายหลังมันจะได้สบาย มันจะได้มีบทเล่าเรียนศึกษา
-แต่ว่าบางครั้งเราต้องทำให้เขาสบายใจ หลวงพ่อเองก็ไม่เชื่อ เช่นการเหยียบโฉนด เหยียบลอตเตอรี่บ้าง
อันนั้นมันประโลมใจกัน เอาใจมัน มันมาให้เราทำ หากไม่ทำให้มัน มันจะบอกว่า โธ่ หลวงพ่อนี่จองหอง ให้เหยียบก็ไม่เหยียบ ไม่ทำก็อีกแหละ ถูกไม่ถูกก็มีหน้าที่ต้องทำ กูก็ต้องทำ มันจะถูกอะไร ไอ้คนที่ถูกกันทั่วบ้านทั่วแผ่นดินเขาไม่เห็นต้องมาให้กูเหยียบ กูก็รู้ ทำตามใจมันเฉยๆ ให้มันดีใจ เดี๋ยวมันจะโกรธ
-หลวงพ่อบอกกับคนเหล่านี้เขาก็ไม่เชื่อ ไม่เชื่อ
-แต่หลวงพ่อก็ไม่เคยบอกว่า อันนี้อย่ามางมงาย อย่ามาหลง มันเป็นไม่ได้ หลวงพ่อก็ไม่เคยบอก
ไม่บอก ก็มันซื้อมาแล้วเต็มบ้านเต็มแผ่นดิน ถ้าบอกว่างมงายๆ สลากจะไปขายกัน มันก็เป็นรายได้ของชาติเหมือนกัน มันต้องนึกอย่างนี้ ผลได้ก็มี ผลเสียมันก็มี
-แล้วนักการเมืองที่มาหาหลวงพ่ออยากให้หลวงพ่อพูดว่าจะได้เป็นนายกฯ จะได้เป็นใหญ่ หลวงพ่อหลอกเขา หรือว่าพูดจริง
อันนี้มันต้อง คนชอบพูดเรื่องอะไร มันก็ต้องพูดเรื่องนั้น มันชอบเรื่องสุราดี ก็ต้องพูดเรื่องสุราดี แต่ต้องรู้จักกิน อย่าไปกินมาก กินให้อาหารอร่อย ไม่ใช่กินตามตรอก นอนตามถนน มันไม่ใช่อย่างนั้น ดื่มพอเป็นยา ดื่มพอเป็นกำลังอาหาร ดื่มไปสักนิดสักหน่อยจะได้ทานอาหารอร่อย
-เวลานักการเมืองมาหลวงพ่อคิดว่าเขามาเพื่ออะไร มาหาหลวงพ่อ
บางทีก็มาคุยกันเรื่องจะเป็นผู้แทน กูก็เคยว่าเหมือนกัน เป็นผู้แทนเวลาจะมาหาเสียงก็จะทำนู่น ทำนั่น ทำนี่ แต่เวลาได้เป็นกูไม่เห็นว่ามันจะได้ทำ ก็เข้าไปร่างกฎหมาย ใครเข้าไปก็ไม่ร่างกฎหมาย ไปร่างกฎหมาย แต่ไม่เห็นมองว่าจะไปพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองอย่างไร นี่ความรู้สึกของกูเป็นอย่างนี้ จะว่าจริงไม่จริง แต่ว่าความรู้สึกของกูเป็นอย่างนี้
-เคยบอกเขาไหมหลวงพ่อ บอกเขาตรงไปตรงมาอย่างนี้หรือไม่ เวลานักการเมืองที่มาขอพรหลวงพ่อ บอกไปอย่างนี้หรือไม่
ทำไมกูจะไม่ว่า กูว่าทุกครั้ง กูยังว่าอย่างนี้ เอาเงินมาพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองจะทำถนนหนทางทำอะไรก็ตาม เงินของแผ่นดินมันก็ตกก้อนหินดินทรายไป สมมุติว่า สมมุตินะ เอามาร้อยหนึ่ง ทำเสียกึ่งต่อกึ่ง อันนี้บ้านเมืองก็ยังอยู่ได้ ทีนี่เอามาร้อยทำซะ 80 ตังค์ มันหายไปอย่างนี้บ้านเมืองไม่เจริญ
-นักการเมืองภาคอีสานที่มาหาหลวงพ่อเขาอุ่นใจว่าเขาจะต้องได้ตำแหน่ง ทีนี้เขาไม่ได้หลวงพ่อคิดว่าเขาจะศรัทธาเราน้อยลงหรือไม่
ไม่น้อยด๊อก ก็มันถามกู กูจะไปว่า มึงอย่าลง อย่าไปลงสมัครมันจะได้รึ แต่ก็ให้กำลังใจกัน มันมาถามว่า หลวงพ่อผมจะไปสมัครจะได้เป็นไหมครับ จะให้กูบอกว่า มึงไม่ได้เป็น มึงอย่าไปสมัครกัน ก็จะพูดได้หรือ ก็คนมันอยากเป็น กูจะได้พูดแต่ว่า เออ ไปๆ ก็ได้ไง ได้สมัคร ได้แน่ๆ

ย้อนรอยสุทธิชัย หยุ่น สัมภาษณ์หลวงพ่อคูณ "ทำอย่างกูบ้านเมืองไม่กระจอก"


-มีใครโกรธหลวงพ่อหรือไม่
จะโกรธกูทำไม ก็บอกว่าได้สมัคร แต่ก็บอกว่า ได้ ได้ ก็ได้สมัคร ไม่ได้บอกว่าจะได้เป็น ต้องพูดไปอย่างนี้ อย่างที่กูบอกมึง จะไปโกรธกันทำไม ผมจะได้เป็นหรือไม่ครับหลวงพ่อ เออไป ไป ไป ไป ได้ ได้ ได้ ก็ว่าอย่างนั้นก็ได้สมัคร
-เห็นบอกว่านายกฯตั้งหลายคนไปชนกันพอดี เพราะหลวงพ่อไปบอกว่า คนนี้ก็ได้เป็น คนนั้นก็ได้เป็นนายกฯ เออจะไปว่ามึงไม่เป็นด๊อก มันก็หน้าซีดกันดิ เออบอกว่าไป คะแนนใครมาก คะแนนใครดีก็ว่าไป มันก็ได้เป็น จะไปบอกว่า มึงอย่าไปสมัคร มึงอย่าไปลง แต่มันก็อยากลงเต็มที่
-คลื่นมหาชนมาที่วัดกันมากมาย นับวันยิ่งมากขึ้นหลายหมื่นคน หลวงพ่อคิดจะเปลี่ยนแปลงวิธีการ เคาะๆ เป็นอย่างอื่นหรือไม่ครับ ไม่เมื่อยหรือครับ
เมื่อยก็เมื่อย แต่ว่าเขาตั้งใจมาแล้ว มันทำไม่ไหว มันก็ละไปเอง มันยืนไม่ไหว มันก็ละไปเอง
-หลวงพ่อจะยืนได้กี่ชั่วโมงที่เคาะคน
ได้สัก 3 ชั่วโมง 4 ชั่วโมงก็ยืนได้
-กลางคืนได้นอนกี่ชั่วโมงครับหลวงพ่อ
กลางคืนเป็นส่วนมาก ตีสามกูก็ตื่นแล้ว
-นอนกี่โมงครับ
นอนบางที สี่ทุ่ม คือมันเคย ไม่ต้องมีใครมาบอก มาปลุก เดี๋ยวกูลุกเอง มันเคยฝึกอย่างไรมันก็ได้อย่างนั้น อย่างมึงฝึกพูดเก่ง เรียนมากกว่า มึงก็พูดเก่ง
-ครับ เหรียญรุ่นต่างๆ วันนี้ก็ปลุกเสกรุ่นไพรีพินาศ คนที่เอาไปเขาเชื่อว่ายิงไม่เข้า ฟันไม่เข้า รถชนก็ไม่ตาย ถือว่าไปสร้างความประมาทให้กับคนหรือเปล่า
กูไม่ว่าอย่างนั้น กูว่าอย่างนี้ ที่เอาเหรียญไป เอาพระไป คือไม่ใช่ว่าจะไปอวดดีอวดเก่งอะไร เอาใส่ห้อยคอ ใส่กระเป๋าไปเป็นการกระตุ้นเตือนใจว่า เราอย่าไปทำสิ่งที่ชั่วช้าสารเลวอย่างหนึ่งอย่างใด ก็ให้นึกถึงคุณพระ หรือว่าพระที่อยู่กับเรา นี่ความหมายที่บอกไปคืออย่างนี้ ไม่ใช่ว่าเอาไป ยิงไม่ตาย ฟันไม่ตาย กูไม่เคยพูด
-แต่คนเข้าเชื่อ
เชื่อหรือไม่เชื่อกูก็ไม่รู้ มันต้องการมันอยากได้ก็ให้มันเอาไป กูจะได้เอาเงินไปพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองเรา
-นั่นคือเป้าหมาย
เออ...
-หลวงพ่อไม่สร้างวัดแต่สร้างโรงเรียน
สร้างแต่จะให้ได้บุญจริงๆ ก็ไม่อยาก สร้างโรงเรียน โรงพยาบาล โรงพยาบาลมึงไปดูเถ

logoline