svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสนอตั้ง "หลวงพ่อนุช" รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา- คณะสงฆ์ อ.ด่านขุนทด เสนอตั้ง หลวงพ่อนุช อดีตเลขานุการหลวงพ่อคูณ ขึ้นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ขณะที่ศิษยานุศิษย์ยังหลั่งไหลมากราบหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณอย่างเนืองแน่น


จากที่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มรณภาพ ทางคณะสงฆ์อำเภอด่านขุนทด นำโดยพระครูปราโมทย์ธรรมรส รองเจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด ก็ได้เรียกประชุมคณะสงฆ์อำเภอด่านขุนทด เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 และที่ประชุมมีมติเสนอแต่งตั้งให้พระครูภาวนาประชานารถ (หลวงพ่อนุช) หรือชื่อเดิมพระครูปลัดนุช รัตนวิชไชโย เจ้าอาวาสวัดหนองบัวทุ่ง ต.ตาจั่น อ.คง จ.นครราชสีมา อดีตเลขานุการหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ขึ้นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เพื่อบริหารจัดการวัดตามระเบียบของคณะสงฆ์ต่อไป


สำหรับการบริหารจัดการงบประมาณของวัดบ้านไร่ ปัจจุบันมีบัญชีแยกออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.เงินงบประมาณของมูลนิธิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานมูลนิธิฯ โดยตำแหน่ง มีนายอำเภอด่านขุนทด เป็นเลขาธิการมูลนิธิฯ และนางปทุม กุลกำจร เป็นเหรัญญิกฯ ปัจจุบันมีเงินกองทุนอยู่ ประมาณ 47 ล้านบาท และคณะกรรมการมูลนิธิได้นำดอกผล มาใช้บริหารจัดการภายในวัดบ้านไร่ และบริจาคเพื่อสาธารณกุศล, 2.เงินที่ประชาชนมาบริจาคให้เป็นการส่วนตัวของหลวงพ่อคูณ และ 3.เงินบริจาคในบัญชีของวัดบ้านไร่ ที่มี พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ สุรคุปต์ ประธานคณะกรรมการฯ และคณะกรรมการวัดบ้านไร่ โดยมีนายธวัช เรืองหร่าย เป็นเหรัญญิก บริหารจัดการอยู่ แต่ทั้ง 2 บัญชีท้าย ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่แน่ชัด


ส่วนบรรยากาศที่วัดบ้านไร่ 17 พ.ค. 58 ได้มีศิษยานุศิษย์ จากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมากราบไหว้หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ตั้งอยู่หน้ากุฏิ บนศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ ซึ่งหลายคนก็ได้ใช้โอกาสนี้เข้ามาเลือกเช่าวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณรุ่นต่างๆ จนแน่นศาลาการเปรียญ นอกจากนี้ศิษยานุศิษย์ ยังได้แห่เข้าชมพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่มีการจัดแสดงนิทรรศการบอกเล่าประวัติ และหลักธรรมคำสอนของหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งยังได้เข้าไปเยี่ยมชมวิหารเทพวิทยาคม ซึ่งเป็นศาสนสถานศิลปกรรมธรรมะร่วมสมัยอีกด้วย


สำหรับในเวลา 19.00 น. วันที่ 17 พ.ค. 58 ที่วัดบ้านไร่ จะมีพิธีสวดอุทิศถวายหลวงพ่อคูณ ที่ศาลาการเปรียญ โดยการนำของคณะสงฆ์อำเภอด่านขุนทดและนายธวัชชัย แสนประสิทธิ์ กำนันตำบลกุดพิมาน ซึ่งในพิธีดังกล่าวจะมีการนำเตียงนอน และเครื่องอัฐบริขารในวันสุดท้ายของหลวงพ่อคูณฯมาประกอบพิธี เพื่อให้ญาติพี่น้องของหลวงพ่อคูณ ศิษยานุศิษย์ และชาว อ.ด่านขุนทด ได้สักการะด้วย โดยกำหนดสวดอุทิศถวายเป็นระยะเวลา 100 วัน

logoline