svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหรียญยอดนิยม"หลักล้าน" "หลวงพ่อคูณ"วัดบ้านไร่

17 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหรียญยอดนิยมหลักล้านหลวงพ่อคูณวัดบ้านไร่ : ปกิณกะพระเครื่อง โดยแล่ม จันท์พิศาโล

ปัจจุบัน วัตถุมงคลของ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง จากนักสะสมพระเครื่องทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ส่งผลให้ราคาวัตถุมงคลรุ่นหลักๆ ของท่าน มีราคาเช่าหาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในบรรดาวัตถุมงคล หลวงพ่อคูณ มีเหรียญสุดยอดนิยมอยู่ ๓ รุ่น ที่บรรดานักสะสมพระเครื่องต่างหมายปองปรารถนามีไว้ในครอบครอง คือ
๑.เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ ปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา หรือที่เรียกกันว่า เหรียญรุ่นแรก

เหรียญยอดนิยม"หลักล้าน" "หลวงพ่อคูณ"วัดบ้านไร่

๒.เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ ปี ๒๕๑๗ ที่ระลึกในโอกาสสร้างกุฏิวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา และ

เหรียญยอดนิยม"หลักล้าน" "หลวงพ่อคูณ"วัดบ้านไร่


เหรียญยอดนิยม"หลักล้าน" "หลวงพ่อคูณ"วัดบ้านไร่


๓.เหรียญรูปไข่นั่งเต็มองค์ รุ่น สร้างบารมี ปี ๒๕๑๙ นับเป็นเหรียญยอดนิยมเทียบเท่ากับเหรียญรุ่นแรกของท่าน เหรียญยอดนิยมทั้ง ๓ รุ่นนี้ บางรุ่นยังสามารถแบ่งออกเป็นพิมพ์ย่อยๆ ได้อีกหลายพิมพ์ ดังนี้

เหรียญยอดนิยม"หลักล้าน" "หลวงพ่อคูณ"วัดบ้านไร่


เหรียญยอดนิยม"หลักล้าน" "หลวงพ่อคูณ"วัดบ้านไร่


๑.เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก เหรียญรุ่นนี้ออกให้ประชาชนทำบุญบูชาเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๑๒ เป็นที่ระลึกงานฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา จำนวนสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ ลักษณะเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ ครึ่งองค์มีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงรมดำ เนื่องจากจำนวนเหรียญที่สร้างมีจำนวนไม่มากพอต่อความต้องการของประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในตัวหลวงพ่อ จนมีบางคนที่ไม่ได้เหรียญรุ่นนี้ กล่าวหาว่า หลวงพ่อแจกให้เฉพาะคนรวย ไม่ให้คนจน ท่านจึงแก้ปัญหาโดยโยนเหรียญที่เหลือทั้งหมดลงสระน้ำในวัด ใครอยากได้เหรียญให้ลงไปงมหากันเอาเอง เพื่อความเสมอภาค มีบางคนเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า รุ่นโยนสระ เหรียญส่วนใหญ่จึงมีรอยถลอกปอกผิวเหรียญ ซึ่งถือเป็นของธรรมดาสำหรับเหรียญรุ่นนี้
ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปหลวงพ่อคูณ ครึ่งองค์ มีตัวอักษรล้อมรอบหลวงพ่อ โดยด้านบนเขียนว่า พระอาจารย์คูณ ปริสุทโธ ด้านล่างมีจุดคั่น ๒ จุด เขียนว่า วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา
ด้านหลังเหรียญ มีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง ล้อมด้วยตัวอักษรเขียนว่า ที่ระลึกฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก ในเมืองนครราชสีมา ๙ ส.ค.๑๒ ปัจจุบันวงการพระเครื่องได้แยกบล็อกเหรียญปี ๒๕๑๒ นี้ออกเป็น ๒ บล็อกย่อย คือบล็อกจมูกโด่ง และบล็อกจมูกบี้ โดยบล็อกจมูกโด่งจะได้รับความนิยมมากกว่า หากมีสภาพความสวยคมชัดพอๆ กัน เท่าที่พบเห็นมีทั้งแบบมีรอยจาร และไม่มีรอยจาร
ทุกวันนี้เหรียญรุ่นแรกนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้มี ของปลอม เลียนแบบออกมาเป็นจำนวนมาก หลายฝีมือปลอมที่ทำได้อย่างเฉียบขาดมาก ผู้ที่คิดจะเช่าหาต้องรอบคอบ พิจารณาตำหนิและธรรมชาติของเหรียญอย่างละเอียดลออที่สุด
จุดสังเกตที่สำคัญของเหรียญรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกจมูกโด่ง หรือบล็อกจมูกบี้ ด้านหลังของเหรียญ ต้องไม่มีเม็ดผด ผิวเหรียญจะต้องมีความตึงตัว เพราะเป็นเหรียญปั๊ม เส้นขนแมวมีความคมชัด และพลิ้วเรียวเล็กอย่างเป็นธรรมชาติ มีลักษณะไขว้ตัดกันอย่างมีระเบียบ เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเหรียญสภาพสวยๆ ด้วยแล้ว เส้นขนแมวยิ่งคมชัด ผิวรมดำแห้งเก่า ไม่สดวาว หรือหนาผิดธรรมชาติ ขอบเหรียญเรียบร้อย ไม่มีขอบซ้อน
ด้านหลังเหรียญ หูเหรียญจะมีครีบปลิ้นและรอยปั๊มกระแทก หากมีเม็ดผดผื่นอาจจะเป็นเหรียญเสริม หรือเหรียญปลอมก็ได้ความสนใจของนักสะสมเหรียญรุ่นนี้ อยู่ที่ว่าเป็น เหรียญรุ่นแรก ของหลวงพ่อคูณ เหรียญสภาพสวยๆ รมดำเดิมๆ ทุกวันนี้ราคาเช่าหาเกือบครึ่งล้านแล้ว
บางเหรียญมีผู้นำไปให้หลวงพ่อลงเหล็กจารอักขระให้เป็นพิเศษ ช่วยเสริมให้ราคาเช่าบูชาสูงกว่าปกติพอสมควร เหรียญรุ่นนี้มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัยเป็นเลิศ นับเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์ด้านพุทธคุณมากมายเหรียญหนึ่งของ หลวงพ่อคูณ
๒.เหรียญหลวงพ่อคูณ ปี ๒๕๑๗ จัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสสร้างกุฏิวัดสระแก้ว เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อคูณครึ่งองค์ ด้านบนเขียนว่า หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ด้านล่างเขียนว่า วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ตรงสังฆาฏิด้านหน้าตอกโค้ด "ปรธ" ภายในวงกลม เป็นตัวย่อมาจากคำว่า ปริสุทโธ ซึ่งเป็นฉายาของท่าน ด้านหลังเหรียญ มีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง มีตัวอักษรจากซ้ายไปขวาเขียนว่า ที่ระลึกสร้างกุฏิสงฆ์วัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้านล่างมีจุดคั่น ๒ จุด เขียนว่า "รุ่นพิเศษ ๔ ต.ค.๒๕๑๗" เหรียญรุ่นนี้แกะบล็อกได้เหมือนท่านที่สุด และเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์เล่าขานกันมากมาย มี ๒ เนื้อ คือ ๑.เนื้อนวโลหะ จำนวนสร้าง ๒,๕๐๐ เหรียญ ทุกวันนี้เหรียญสภาพสวยๆ ราคาเกินครึ่งล้านบาทไปแล้ว ๒.เนื้อทองแดง จำนวนสร้าง ๙๙,๙๙๙ เหรียญ มีทั้งแบบมีรอยจาร และไม่มีรอยจาร โดยหลวงพ่อจะจารตัว ยา นะ เหรียญที่มีจารและตอกโค้ดได้เต็ม จะมีค่านิยมสูงกว่าเหรียญทั่วไปพอสมควรจุดสังเกตเก๊-แท้ ของเหรียญรุ่นนี้ ด้านหน้าเหรียญมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ จากขอบเหรียญเข้าหาตัวหลวงพ่ออย่างมีมิติ ตัวหนอนคล้ายตัวเอส บริเวณหูเหรียญอวบอ้วน นูนสูง ของเก๊จะบี้แบน
ขอบตัดด้านข้างเหรียญ ตัวตัดจะหยาบ มีรอยกดตัดชัดเจน โดยเหรียญเนื้อนวโลหะรอยตัดจะทื่อกว่า เพราะเนื้อแข็งกว่าเนื้อทองแดง ขอบเรียบร้อยเป็นเส้นเดียว ด้านหลังกนกตัวหนอน ของแท้จะอวบอ้วน ไม่ลีบ ผิวเหรียญจะมีเสี้ยนวิ่งอยู่ทั่วเหรียญตามธรรมชาติของเหรียญปั๊ม เหรียญรุ่นนี้มีการแยกบล็อกได้หลายบล็อก ซึ่งจะได้นำมาเสนอต่อในวันพฤหัสบดีที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖
(ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ที่ได้กรุณาเอื้อเฟื้อภาพและข้อมูล)

logoline