svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศิษยานุศิษย์ร่วมอาลัย"หลวงพ่อคูณ"แน่นศาลา 25 ปี มข.

17 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 พ.ค.58-ศิษยานุศิษย์ทั่วอีสานร่วมอาลัยหลวงพ่อคูณแน่นศาลา 25 ปี มข. หลวงพ่อคูณถึงศาลา 25 ปี มข.แล้ว ศิษยานุศิษยทั่วทั้งภาคอีสานร่วมไว้อ่าลัยเนืองแน่น ด้านคณะแพทย์ ตรวจร่างกาย และชั่งน้ำหนักตามขั้นตอนการอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์


จากที่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ละสังขารเมื่อเวลา 11.45 น.โดยได้เขียนพินัยกรรม ระบุอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตลอดทั้งวันที่ 16 พ.ค.58 เจ้าหน้าที่และบุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เร่งจัดเตรียมศาลา 25 ปี มข. และหอประชุมกาญจนาภิเษก เพื่อรอรับในการประกอบพิธีทางศาสนาเป็นเวลา 7 วัน วันที่ 17-23 พ.ค. พร้อมทั้งให้คณะศิษยานุศิษย์ได้ร่วมเคารพศพ ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.
เมื่อเวลา22.00น. วันที่16พ.ค.2558 ที่ศาลา25ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขบวนอันเชิญสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา มาถึงศาลา25ปี ซึ่งเป็นสถานที่ที่คณะแพทยศาสตร์ มข. ใช้เป็นสถานที่สำหรับการตรวจสรีระสังขารและตรวจสอบร่างกายตามขั้นตอนของการอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์เพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิชากายวิภาคศาสตร์
บรรยากาศที่ศาลา 25 ปี มข. มีนักศึกษา เจ้าหน้าที่ บุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมถึงประชาชนที่ทราบข่าว ทั้งในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ต่างเดินทางมาร่วมรอรับแน่นขนัด ทันทีที่ขบวนรถกว่า100คัน เดินทางมาถึง คณะศิษยานุศิษย์กล่าวคำว่าสาธุ ท่ามกลางความอาลัยและความเศร้าโศกเสียใจอย่างมาก
จากนั้น รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เชิญสรีระสังขารเข้าไปทำการตรวจสอบสรีระสังขาร เพื่อทำทะเบียนประวัติบุคคลที่บริจาคร่างกาย ก่อนจะทำการดองตามหลักวิชาการเพื่อรักษาเซลล์สมอง และบรรจุไว้ในโลงแก้วเย็น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณอาคาร เพื่อให้พระเถระชั้นผู้ใหญ่จากหลายจังหวัดทั่วทั้งภาคอีสาน ร่วมไปถึงคณะศิษยานุศิษย์ได้เคารพศพ รวมทั้งการประกอบพิธีขอขมาและกล่าวคำอาราธนาศีลแด่หลวงพ่อคูณ
รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวว่า ขั้นตอนการตรวจสอบสรีระสังขาร การจัดทำประวัติร่างกายในชิ้นส่วนต่างๆทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบที่คณะแพทยศาสตร์กำหนด ขณะที่ภาคพิธีการนั้นคืนวันที่16พ.ค.จะยังคงไม่มีพิธีการใด มีเพียงการประกอบพิธีเคารพสรีระสังขาร รวมไปถึงเหล่านักศึกษาแพทย์ที่มาร่วมขอขมาครูใหญ่ โดยมีพระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
ส่วนวันที่17 พ.ค. 58 ช่วงเช้าจะมีพิธีสงฆ์ จากนั้นเวลาประมาณ 14.00 น. พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล เวลา 14.30น. จะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จากศาลา 25 ปี ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลโดยศิษยานุศิษย์และประชาชนผู้เคารพศรัทธาในเวลา 19.00 น. ตั้งแต่วันที่17-23 พ.ค.
ส่วนเวลา09.00น.วันที่18-23พ.ค.จะมีการประกอบพิธีทำบุญถวายภัตราหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ทั้งนี้กองอำนวยการงานบำเพ็ญกุศลได้กำหนดให้คณะศิษยานุศิษย์ได้เคารพศพในเวลา 06.00-22.00น.ทุกวัน ขณะที่ผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการถวายจัตตุปัจจัยเพื่อนำไปบริหารจัดการพิธีกรรมทางศาสนาหรือการร่วมจัดตั้งโรงทานต่างๆสามารถติดต่อได้ที่ชั้น2ของศูนย์ประชุม
หลังจากสวดอภิธรรม7วันแล้ว จากนั้นจะเก็บสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไว้1ปี ก่อนให้นักศึกษาแพทย์ได้ศึกษา ใช้เวลา2 3ปี จึงนำร่างไปฌาปณกิจเหมือนอาจารย์ใหญ่ทั่วๆไป รวมถึงการลอยอังคารที่แม่น้ำโขงตามที่ความประสงค์ของหลวงพ่อคูณด้วย

logoline