svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทร.เผยเรือโรฮิงญา ที่ลอยลำเกาะหลีเป๊ะ แล่นผ่านน่านน้ำไทยแล้ว

15 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 แจ้งความคืบหน้าว่า เรือผู้อพยพ ชาวโรฮิงญา-บังคลาเทศ ที่ลอยลำมาที่เกาะหลีเป๊ะ ได้เคลื่อนพ้นน่านน้ำไทยแล้ว แต่ก็พบเรืออีกลำอยู่ในพื้นที่รอยต่อน่านน้ำไทย-มาเลเซีย

พลเรือโทสายันต์ ประสงค์สำเร็จ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 บอกว่าปฏิบัติการสกัดการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของคนต่างด้าวกว่า 300 คน ในเขตน่านน้ำไทย หลังจากทีมีการตรวจบพเรือต่างด้าวลอยลำใกล้เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เมื่อวานที่ผ่านมา

ซึ่งเรือลำนี้เดินทางผ่านน่านน้ำของไทยออกไปแล้ว จากการที่สอบถามผู้ที่อยู่บนเรือได้ความว่า ถูกผลักดันกลับมา ในขณะคนที่นำมาซึ่งเป็นชาวเมียนมาร์ ก็ได้ถอดไดสตาร์ทกับแบตเตอร์รี่โยนทิ้งทะเล ก่อนที่จะมีเรืออีกลำมารับไป และปล่อยให้เรือซึ่งมีผู้อพยพอยู่บนเรือ กว่า 300 คน ลอยลำมาตามทิศทางลมที่พัดเข้าหาประเทศไทย จากจุดที่พบเรือ น่าจะลอยมาทางฝั่งตะวันตกของเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ก่อนที่เรือลำนี้จะเข้ามาอยู่ในบริเวณรอยต่อน่านน้ำไทยกับมาเลเซีย

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า สำหรับผู้ที่อพยพที่อยู่ในเรือส่วนใหญ่จะเป็นชาวโรฮิงญากับบังคลาเทศ ไม่มีชาวพม่ารวมอยู่ในเรือลำที่พบ ส่วนการพบเรือต่างด้าวในเขตน่านน้ำไทย ของทัพเรือภาคที่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เดือน ธ.ค.ปี 57 และ ก.พ.ปี 58 พบที่บริเวณเกาะสิมิลัน และอำนวยความสะดวกให้เดินทางต่อครั้งละ 200 คน

ส่วนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในปฏิเสธการขึ้นฝั่งของต่างด้าวที่อพยพในน่านน้ำไทยทางอันดามัน ก็จะยังมีการดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะในน่านน้ำทะเลที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 3

logoline