svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาชนร้องรัฐออกโฉนดชุมชน แก้ผลกระทบจากแผนจัดการป่า

15 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศพื้นที่สิทธิร่วมโฉนดชุมชน เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากแผนแม่บทจัดการป่าไม้ และนโยบายการขอคืนพื้นที่สวนยางพาราทับเขตป่าสงวน

หลังรัฐบาลมีนโยบายยกเลิกการออกโฉนดชุมชน และเปลี่ยนมาเป็นการใช้กลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดิน หรือ คทช. แทน ช่วงบ่ายวันนี้จึงกลุ่มชาวบ้านขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ จำนวน 30 คน เดินทางมาส่งมอบข้อมูลพื้นที่โฉนดชุมชน ตามประกาศสำนักนายกในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยมีพื้นที่นำร่อง 58 แห่ง ให้โฉนดชุมชนไปแล้วเพียง 4 แห่ง และผ่านการตรวจสอบว่าเข้าเกณฑ์การให้โฉนดชุมชนอีกกว่า 400 แห่ง

ผู้ประสานงานพีมูฟ นายประยงค์ ดอกลำไย บอกว่า ต้องให้ คทช. รับพื้นที่เหล่านี้ ไปดำเนินการต่อในลักษณะโฉนดชุมชน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ก็ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ พลเอกดาว์พงษ์ มีข้อตกลงร่วมกันว่า จะไม่มีมาตรการไล่รื้อพื้นที่เข้าเกณฑ์ และนำร่องโฉนดชุมชนกว่า 400 แห่งข้างต้น แต่เช้าวันนี้ พื้นที่เข้าเกณฑ์โฉนดชุมชน ใน จ.สกลนคร มีกองกำลังเข้าไปรื้อถอนสวนยางของชาวบ้านที่นั่น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พึ่งจะประกาศ พื้นที่เป้าหมายการบังคับใช้กฎหมายต่อพื้นที่บุกรุกสวนยางพาราในเขตป่าสงวน ภายในปี 2558 ให้ได้ 600,000 ไร่ ขณะที่ชาวบ้าน ขอให้รัฐพิสูจน์สิทธิในที่ดินทำกินดั่งเดิมของพวกเขา

logoline