svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พม่าโทษไทย เป็นต้นตอของปัญหาลอบค้ามนุษย์

15 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียนมาร์อาจไม่เข้าร่วมการประชุมเรื่องผู้อพยพที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดปลายเดือนนี้ และกล่าวโทษว่ารากเหง้าของปัญหาอยู่ที่ไทยไม่สามารถป้องกันและกำจัดกระบวนการลอบค้ามนุษย์

นายซอว์ เตย์ ผู้อำนวยการสำนักประธานาธิบดีเมียนมาร์เปิดเผยวันนี้ว่า เมียนมาร์ อาจไม่เข้าร่วมการประชุมสมัยพิเศษว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียที่ไทยจะจัดในวันที่ 29 พ.ค. โดยไม่อาจตอบรับคำเชิญ ถ้าไทยเพียงต้องการให้เมียนมาร์เข้าร่วมประชุมเพื่อลดแรงกดดันที่ตัวเองเผชิญอยู่

เรือหลายลำที่บรรทุกผู้อพยพทั้งชาวบังกลาเทศและโรฮิงญาแล่นเข้าสู่ชายฝั่งของไทย มาเลเซียและอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 1 พ.ค.หลังมีการขุดพบหลุมศพบนเขาแก้วในจังหวัดสงขลา ที่เชื่อว่าเป็นที่ฝังศพผู้อพยพชาวบังกลาเทศและโรฮิงญา ทำให้ทางการไทยเร่งปราบปรามกระบวนการลอบค้ามนุษย์ และส่งผลให้แก๊งค้ามนุษย์ปล่อยลอยแพผู้อพยพไว้กลางทะเล

ซอว์ เตย์ ยังกล่าวด้วยว่า รากเหง้าของปัญหานี้ คือ การลักลอบค้ามนุษย์ที่มีมากขึ้นและการพบหลุมศพผู้อพยพไม่ใช่ปัญหาของเมียนมาร์ แต่เป็นปัญหาจากความอ่อนแอของมาตรการป้องกันการค้ามนุษย์และหลักนิติธรรมของไทย

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ซอว์ เตย์ เพิ่งกล่าวโทษว่าบังกลาเทศเป็นรากเหง้าของวิกฤตผู้อพยพและในวันนี้อินโดนีเซียช่วยผู้อพยพโรฮิงญาและบังกลาเทศเพิ่มอีกราว 700 คน ที่เมืองลังซา เมืองท่าชายฝั่งตะวันออกของ จังหวัดอาเจะห์ เมื่อเช้ามืดวันศุกร์

โดยนายสุนาร์ยา ผู้บัญชาการตำรวจลังซา กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากผู้อพยพทราบว่าพวกเขาถูกผลักดันจากมาเลเซีย มายังน่านน้ำอินโดนีเซีย โดยหลังมาถึง เครื่องก็ดับ ชาวประมงอินโดนีเซียที่ผ่านมาพบเห็นช่วยกันลำเลียงพวกเขามาขึ้นฝั่งเจ้าหน้าที่มาเลเซียเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เรือกองทัพเรือได้ผลักดันเรือผู้อพยพ 2 ลำจากเกาะปีนัง กับลังกาวี

ปัจจุบัน จังหวัดอาเจะห์ ให้ที่พักพิงแก่ผู้อพยพแล้วเกือบ 1,300 คน หลังทะยอยมาถึงฝั่งตั้งแต่สุดสัปดาห์ เชื่อว่ามีเรือผู้อพยพชาวโรฮิงญาอีกลำที่มุ่งหน้าไปอินโดนีเซีย หลังออกจากน่านน้ำไทยที่จังหวัดสตูล

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องอาเซียน เปิดชายแดนและท่าเรือช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก พร้อมย้ำเตือนว่ารัฐบาลประเทศเหล่านั้น มีพันธกรณีที่จะต้องช่วยกู้ชีพและเคารพกฎห้ามขับไล่ผู้ขอลี้ภัย

นายเจฟ รัทเค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐในอาเซียนกำลังประสานกับหน่วยงานของสหประชาชาติและรัฐบาลเพื่อหาทางช่วยเหลือ

logoline