svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทร.เผยนายหน้า โรฮิงญา ถอดไดสตาร์ทเครื่องยนต์-แบตเตอรี่ทิ้งทะเล

15 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เผยผู้อพยพ ชาวโรฮิงญา-บังคลาเทศ บนเรือประมงที่เกาะหลีเป๊ะ ระบุผู้นำมาถอดไดสตาร์ทเครื่องยนต์-แบตเตอร์ทิ้งทะเล ก่อนมีเรือมารับหนีกลับพม่า


พลเรือโทสายันต์ ประสงค์สำเร็จ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ปฏิบัติการสกัดการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของคนต่างด้าวกว่า 300 คน ในเขตน่านน้ำไทย หลังจากทีมีการตรวจบพเรือต่างด้าวลอยลำใกล้เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา
กรณีที่ตรวจพบที่ใกล้เกาะหลีเป๊ะเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ซึ่งเรือลำนี้เดินทางผ่านน่านน้ำของไทยออกไปแล้ว จากการที่สอบถามผู้ที่อยู่บนเรือก้ได้ความว่า ถูกผลักดันกลับมา ในขณะที่ผู้นำพาซึ่งเป็นชาวเมียนมาร์ ก็ได้ถอดไดสตาร์ทกับแบตเตอร์รี่โยนทิ้งทะเล ก่อนที่จะมีเรืออีกลำมารับไป
ปล่อยให้เรือลำนี้ ซึ่งมีผู้อพยพอยู่บนเรือ กว่า 300 คน ลอยลำ มาตามทิศทางลมที่พัดเข้าหาประเทศไทย เนื่องจากในทะเลอันดามันในปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จากจุดที่พบเรือประมาณการณ์ว่า น่าจะลอยมาทางฝั่งตะวันตกของเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ก่อนที่เรือลำนี้จะเข้ามาอยู่ในบริเวณรอยต่อน่านน้ำไทยกับมาเลเซีย
เมื่อตรวจพบก็ได้ให้การช่วยเหลือในเรื่องของเสบียง เนื่องจากผู้ที่อยู่บนเรือมีสภาพที่หิวโหย ขาดน้ำ ขาดอาหาร เมื่อให้ไปเรียบร้อยแล้วก็มีการสอบถามของผู้สื่อข่าวของเนชั่นทีวีร่วมอยู่ด้วย ร่วมถึงซีเอ็นเอ็น เอเอฟพี รอยเตอร์ร่วมเป็นพยานในการให้การช่วยเหลือ เนื่องจากผู้อยพยพเหล่านี้ไม่มีความประสงจะเข้าประเทศไทย
พลเรือโทสายันต์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายที่ชัดเจนว่าถ้าผู้อพยพมีความประสงค์จะเข้าไทย ก็ยินดีให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม แต่เมื่อไม่มีความประสงค์ที่จะเข้าประเทศไทย ที่็ทำได้คือการอำนวยความสะดวก เพื่อให้สามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ เพื่อให้เรือสามารถที่เดินทางต่อไปได้ ซึ่งเรือสามารถเดินทางออกจากน่านน้ำไทยเวลา 03.00 น. ของวันที่ 15 พ.ค. เสบียงที่มอบให้ไป มีน้ำมัน สามารถอยู่ได้ 2 วัน เนื่องจากการลำเลียงค่อนข้างลำบาก
คนที่ทำการถอดไดสตาร์ท แบตเตอร์รี่เรือทิ้งทะเล จากคำบอกเล่าของผู้ที่อยู่ในเรือ เป็นผู้เดินทางร่วมกับผู้อพยพ จนกระทั่งเรือจะเข้าเขตน่านน้ำไทย เมื่อเขาทราบว่าทางประเทศไทยมีการเข้มงวด เพราะหากเข้ามาแล้วพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ชาวบังคลาเทศ หรือชาวโรฮิงญาในเบื้องต้น แต่เป็นชาวพม่าก็จะต้องถูกจับแน่นอน ในฐานะผู้นำ เขาก็เลยหนีเอาตัวรอด
ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า สำหรับผู้ที่อพยพที่อยู่ในเรือส่วนใหญ่จะเป็นชาวโรฮิงญากับบังคลาเทศ ไม่มีชาวพม่ารวมอยู่ในเรือลำที่พบ ส่วนการพบเรือต่างด้าวในเขตน่านน้ำไทย ของทัพเรือภาคที่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เดือน ธ.ค.ปี 57 และก.พ.ปี 58 พบที่บริเวณเกาะสิมิลัน และอำนวยความสะดวกให้เดินทางต่อครั้งละ 200 คน ส่วนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในปฏิเสธการขึ้นฝั่งของต่างด้าวที่อพยพในน่านน้ำไทยทางอันดามัน ก็จะยังมีการดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะในน่านน้ำทะเลที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 3

logoline