svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนระนองค้าน ตั้งศูนย์พักพิง "โรฮิงญา"

15 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง- คนระนองออกมาต่อต้านการจัดตั้งศูนย์พักพิงโรฮิงญาในพื้นที่ชี้ส่งผลต่อท่องเที่ยว สร้างปัญหาสังคม แย่งการให้บริการด้านสาธารณะสุขคนไทย

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ประธานเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดระนอง เปิดเผย ผู้สื่อข่าว จากกรณีที่ทางรัฐบาลจะดำเนินการผักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงโรฮิงญาขึ้นนั้น อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่าอาจจะตั้งในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยเฉพาะบนเกาะร้างในทะเลอันดามันหรือเกาะที่ยังยังมีปัญหากับทางเมียนมาที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของประเทศใดที่ตั้งอยู่ในแนวรอยต่อพรมแดนทางทะเลไทย-พม่าในทะเลอันดามัน
ที่ผ่านมาเคยมีการเข้ามาศึกษาเรื่องการจัดตั้งศูนย์อพยพหรือศูนย์พักพิงผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่บริเวณบ้านบางเบน ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แนวชายฝั่งทะเลอันดามัน ปรากฏว่าถูกต่อต้านจากชาวบ้านที่ทราบข่าวจนมีการล้มเลิกแผนการดังกล่าว ส่วนแนวคิดที่จะหาพื้นที่เกาะหรือพื้นที่ใดๆใน จ.ระนองก่อตั้งเป็นศูนย์รับผู้อพยพนั้นคงไม่มีใครเห็นด้วยอย่างแน่นอน และไม่เข้าใจเช่นกันว่าทำไมประเทศไทยต้องมาแบกรับปัญหาเหล่านี้
ทุกวันก็เห็นอยู่ว่าเกิดผลกระทบอะไรอะไรเกิดขึ้นบ้าง ส่งผลร้ายต่อสังคมไทยมากเพียงใด สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล ในขณะที่ประเทศอื่นๆทำตัวแบบปากว่าตาขยิบให้ตนเองรับไม่เอาแต่เชียร์ให้คนอื่นทำ หากมีค่ายผู้อพยพแน่นอนว่าชาวโรฮิงญาอีกไม่ต่ำกว่าล้านคนจะทะลักมายังค่ายอพยพเพราะรู้ว่ามีที่พักพักและปลอดภัยแน่นอน
ทั้งยังมีความหวังที่จะได้ไปต่อในประเทศที่สามตามเป้าหมาย เมื่อมีผู้อพยพเข้ามาเป็นจำนวนมากอาศัยอยู้ใกล้จ.ระนอง หากเป็นกรณีเใช้เกาะร้างของไทยหรือพม่าตามแนวตะเข็บชายแดนทางทะเล ก็จะส่งผลให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่
หากเกิดการเจ็บป่วยขึ้นในกลุ่มชาวโรฮิงญาก็จะต้องนำเข้ามารักษาในจังหวัดระนองก็จะเพิ่มความแออัดให้กับโรงพยาบาลและสถานพยาบาลที่ทุกวันก็จะต้องแบกรับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่เข้ามาใช้บริการเบียดบังคนในพื้นที่จนคนระนองกลายเป็นพลเมืองชั้นสองไปแล้วในปัจจุบันนี้ ดังนั้นรัฐบาลควรทบทวนแนวทางแก้ปัญหาให้ดีว่าจะใช้วิธีชักศึกเข้าบ้านเพื่อเอาใจชาติมหาอำนาจตะวันตกหรือจะใช้วิธีการใดที่ประเทศไทยไม่ต้องแบกรับภาระและสร้างปัญหาให้กับประชาชนคนไทยเช่นที่ผ่านมา
ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง จ.ระนอง กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยอมรับว่าเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในจังหวัดระนองที่ประชาชนส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วย เพราะปัญหาโรฮิงญาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อจังหวัดระนองเป็นอย่างมาก จึงไม่ต้องการเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้อพยพเหล่านี้อีก และพบว่าชาวบ้านเริ่มก่อตัวที่จะมีการออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อคัดค้านในเรื่องนี้ และเริ่มมีการสั่งทำป้ายต่อต้านแล้วเพื่อติดตั้งทั่วทั้งจังหวัดระนอง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมประชุมด่วนในวันนี้ 15 พ.ค. 2558 เวลา 14.00 น.เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าวเพื่อสรุปส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลต่อไป ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามบานปลายกลายเป็นปมความขัดแย้งของคนในชาติ

logoline