svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระบี่บังคับใช้กม.คุมสถานประกอบการ"ปล่อยน้ำเสีย"

15 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังจากการหารือของจังหวัดกระบี่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนและทางนายบีอาเน่ ลอนเต้ เบอเดอสัน กรรมการผู้จัดการบริษัท ทอปทัวร์ ตัวแทนบริษัททัวร์กลุ่มสแกนดิเนเวีย นานกว่า 3 ชั่วโมง เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียและขยะ เนื่องจากนักท่องเที่ยวในกลุ่มสแกนฯไม่ประทับใจ หลังเดินทางมาที่จ.กระบี่ แล้วพบปัญหาดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงลดลงอย่างต่อเนื่อง


นายบีอาเน่ ลอนเต้ เบอเดอสัน กล่าวว่า หลังจากได้หารือและรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งขยะ และน้ำเสียของทางส่วนราชการและเอกชนของจังหวัดก็พอใจในระดับหนึ่ง และหลังจากนี้ทางกลุ่มบริษัททัวร์ในกลุ่มสแกนก็จะเข้ามาร่วมในการแก้ไขปัญหานี้ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวในกลุ่มสแกนทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของจังหวัดกระบี่

กระบี่บังคับใช้กม.คุมสถานประกอบการ"ปล่อยน้ำเสีย"


ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ทางตัวแทนบริษัททัวร์พอใจผลการชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา แต่เนื่องจากเป็นปัญหาที่เกินขอบเขตความสามารถของท้องถิ่นและจังหวัด ก็ได้มีการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยปัญหาขยะตกค้าง ขณะนี้เริ่มลดน้อยลง เนื่องจากได้มีการรณรงค์เก็บอย่างต่อเนื่องแต่ปัญหาน้ำเสียขณะนี้ในระยะสั้นน้ำเสียที่อยู่ในคลองจะมีการนำจุลินทรีย์มาโรยซึ่งจะแก้ไขเรื่องกลิ่นและสีของน้ำ ระยะกลาง บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ที่ไม่ผ่านการบำบัดหรือติดตั้งถังดักไขมัน หรือไม่ต่อเข้าระบบ ส่วนระยะยาวได้ประสานกับองค์การจัดการน้ำเสียเพื่อทำระบบบำบัด ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอ ครม.พิจารณา

กระบี่บังคับใช้กม.คุมสถานประกอบการ"ปล่อยน้ำเสีย"


ขณะเดียวกันทางสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.กระบี่ เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณคลองจาก ที่หาดอ่าวนางและคลองยิงเสือ เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบซึ่งพบว่าสภาพน้ำที่ไหลลงทะเลมีกลิ่น แต่น้ำใสขึ้นเนื่องจากฝนตกหนัก แต่ก็จะมีสีดำและกลิ่นหนักขึ้นไม่เกิน 1 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นคลองรับน้ำที่ไม่ผ่านการบำบัด

กระบี่บังคับใช้กม.คุมสถานประกอบการ"ปล่อยน้ำเสีย"

logoline