svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"น้องเทนนิส" คว้าเเชมป์โลกเทควันโด้หญิง รุ่ม 46 กก.

14 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมเทควันโด สุดปลื้ม "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ พลิกสถานการณ์ 15 วินาทีสุดท้าย ก่อนเฉือนคู่แข่งจากยูเครน คว้าแชมป์เทควันโดโลกสำเร็จ พร้อมเตรียมปรับแผนงดส่งเจ้าตัวลุยซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์ ในเดือนหน้า โดยเบนเข็มไปลุยศึกที่ออสเตรเลีย เพื่้อล่าแต้มโอลิมปิก 2016 แทน

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก รายการ 2015 ดับเบิ้ลยูทีเอฟ เวิลด์ เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ไลน์ สตรีมมิ่ง ฟอร์ม รัสเซีย ที่เมืองเซลยาบินส์ ประเทศรัสเซีย ระดับจี 12 โดยนักกีฬาที่คว้าแชมป์ของแต่ละรุ่นจะได้ 120 คะแนน เพื่อเป็นคะแนนสะสมแรงกิ้งโลก คัดนักกีฬาไปลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 ที่บราซิล ต่อไป
สำหรับการแข่งขันเมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 13 พ.ค. ในรอบรองชนะเลิศ รุ่น 46 กก.หญิง น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง ยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่เมืองหนานจิง ประเทศจีน พบกับ ไอริส ทัง ซิง จากบราซิล 8-4 คะแนน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ไปดวลกับ อิรินา โรโมลดาโนวา จากยูเครน ปรากฎว่า พาณิภัค ที่ตกเป็นรองคู่แข่งตลอด 3 ยก โดยมีแต้มตามหลัง 2-5 คะแนน แต่จอมเตะสาวของไทย อาศัยทีเด็ดทีขาดเตะหัวทำแต้มในช่วง 15 วินาทีสุดท้าย ตีเสมอเป็น 5-5 คะแนน ทำให้ต้องไปสู้กันต่อในช่วงซัดเด้นเดธ ซึ่งทั้งคู่ไม่สามารถทำคะแนนเพิ่มได้ กรรมการ จึงตัดสินหาผู้ชนะด้วยการดูจากคนที่บุกทำแต้มมากกว่าและก็เป็น น้องเทนนิส ที่ทำได้ดีกว่าสาวยูเครน จึงคว้าแชมป์โลกมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่
ทำให้ พาณิภัค กลายเป็นแชมป์โลกคนที่ 4 ของไทย และเป็นนักกีฬาเทควันโดหญิงคนที่ 3 ที่ทำได้สำเร็จต่อจาก น้องจูน รังสิญา นิสัยสม แชมป์โลก รุ่น 62 กก.หญิง ในปี 2011 กับ เจ้าแม็กซ์ ชัชวาล ขาวละออ แชมป์โลก รุ่น 54 กก.ชาย ในปีเดียวกันที่เกาหลีใต้ และ น้องเล็ก ชนาธิป ซ้อนขำ แชมป์โลก รุ่น 49 กก.หญิง ในปี 2013 ที่เม็กซิโก นอกจากนี้ พาณิภัค ยังเป็นแชมป์โลกที่มีอายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 17 ปีเศษอีกด้วย
หลังจบการแข่งขัน โค้ชเช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่นักกีฬาไทย ทำผลงานได้ตามที่ บิ๊กเอ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้วางเอาไว้ 1 เหรียญทอง ก่อนมาแข่งขัน ซึ่ง พาภิพัค ถือเป็นตัวเต็งของเรา เช่นเดียวกับ ชนาธิป ซ้อนขำ ที่ตกรอบไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม เรายังมีนักกีฬาไทยลงแข่งขันอีกหลายคน เชื่อว่าจะทำผลงานได้ลุ้นแน่นอน ส่วนแผนงานจากนี้สมาคมฯ จะส่งนักกีฬาแข่งขันในอีกหลายรายการเพื่อเก็บคะแนนสะสมไปคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2016 มาให้ได้
ขณะที่ น้องเทนนิส กล่าวว่า ดีใจมากที่คว้าแชมป์โลกมาได้เพราะที่ผ่านมาฝึกซ้อมหนักมาก มิหนำซ้ำยังต้องลดน้ำหนักลงมาเล่นรุ่นนี้อีกด้วย โดยจุดสำคัญในรอบชิงชนะเลิศนั้นน่าจะเป็นช่วงที่มีแต้มตามหลังคู่แข่งถึง 3 แต้ม และเหลือเวลาอีกแค่ 15 วินาทีเท่านั้นก็จะครบยก แต่ตนก็อาศัยจังหวะเตะหัวทำแต้มมาเสมอก่อนจะมาเป็นฝ่ายชนะได้ในช่วงซัดเด้นเดธ ซึ่งความสำเร็จตรงนี้ตนอยากจะขอบคุณไปยังทุกฝ่ายทั้งโค้ชเช ยอง ซอก และผู้บริหารสมาคมฯ ตลอดจนเพื่อนร่วมทีมที่ให้กำลังใจด้วยดีตลอดมา
ด้าน บิ๊กเอ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ กล่าวว่า เป็นความสำเร็จอีกครั้งของทีมเทควันโดไทย ซึ่งพาณิพัคเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างและสรีระที่ดี มีไหวพริบที่ฉลาดหลักแหลม และที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมาทุกรายการแล้วไล่ตั้งแต่คว้าเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย, ยูธโอลิมปิกเกมส์ และชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ส่วนตัวมั่นใจว่าจะเป็นนักกีฬาที่มีอนาคตไกลอย่างแน่นอน
นายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าวต่อว่า สมาคมฯ ส่งรายชื่อ น้องเทนนิส ร่วมศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ด้วย แต่จากผลงานอันยอดเยี่ยมครั้งนี้ทำให้ตนเตรียมหารือกับ โค้ชเช เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะปรับแผนส่งไปลุยศึกเทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ที่ออสเตรเลีย ซึ่งแข่งขันในช่วงเดียวกับซีเกมส์ ที่สิงคโปร์ เพราะจะได้มีโอกาสเก็บแต้มสะสมเพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิกเกมส์เพิ่มขึ้นด้วย โดยตนมองว่านอกจากชนาธิปแล้วก็มีพาณิพัคอีกคนที่จะเป็นตัวตายตัวแทนหรือได้โควตาลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ พร้อมๆ กันสองคน ซึ่งเรื่องนี้ต้องหารือกับทาง โค้ชเช อีกครั้ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แล้ว การได้เหรียญทองแชมป์โลกครั้งนี้จะทำให้ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ได้รับเงินอัดฉีดจำนวน 1 ล้านบาท เลยทีเดียว

logoline