svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้โรงงานในฟิลิปปินส์ ตาย 72 ศพ

14 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิลิปปินส์เผยเหตุเพลิงไหม้ โรงงานผลิตรองเท้าในเมืองวาเลนซูเอลาเมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 72 คนแล้วหลังพบศพเพิ่มเติม

หน่วยดับเพลิงแจ้งบ่ายวันนี้ยืนยันว่า พบศพผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มเติมจากเหตุเพลิงไหม้ครั้่งใหญ่ที่โรงงานผลิตรองเท้าแตะ เคนเท็กซ์ มานูแฟคเจอริงทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 72 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 30 คน
ไฟไหม้โรงงานสูง 2 ชั้นเริ่มขึ้นช่วงก่อนเที่ยงวันพุธ หลังอุปกรณ์เชื่อมโลหะทำให้เกิดประกายไฟและทำให้สารเคมีที่เก็บไว้ในโรงงานติดไฟลุกไหม้
สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือสำนักงานดับเพลิงและทางการท้องถิ่นเมืองวาเลนซูเอลาในการระบุเอกลักษณ์บุคคลเหยื่อ และสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ รวมทั้งบอกด้วยว่า พร้อมตั้งข้อหาดำเนินคดีกับใครก็ตามที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุเพลิงไหม้
ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐานต่างๆ รวมถึงเอกสารการขออนุญาตก่อสร้างอาคารและสินค้าที่มีอยู่ในสต็อก และจะตรวจสอบว่าเหตุใดจึงมีคนเสียชีวิตมากถึง69 คนในบริเวณชั้นสองของอาคาร ขณะที่มีรายงานว่า ผู้รอดชีวิตที่อยู่ชั้นล่างของโรงงาน ต่างวิ่งหนีออกจากอาคารทางประตูหลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าโรงงานแห่งนี้มีทางออกเพียงพอ แต่ทำไมยังมีผู้เคราะห์ร้ายที่ไม่สามารถหนีออกมาได้และจะมีการตรวจสอบว่ามีการละเมิดข้อบังคับด้านความปลอดภัยในแง่มีผู้อยู่ในอาคารเกินจำนวนที่กำหนดหรือไม่
ผู้รอดชีวิตคนหนึ่ง บอกด้วยว่า การขาดมาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับเพลิงไหม้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยนับจากทำงานที่นี่มานาน 5 ปียังไม่เคยมีการซ้อมอพยพหนีไฟ
ขณะที่ทางการท้องถิ่นกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือญาติและครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายและเจ้าหน้าที่แสดงความวิตกว่าศพส่วนใหญ่ไหม้เกรียมจนไม่อาจระบุรูปพรรณสัณฐานได้ ทำให้ต้องตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ

logoline