svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเดียเลิศ! เกาหลีใต้เปลี่ยนทางด่วนร้างเป็น "สวนสวยลอยฟ้า"

14 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ ผุดสวนลอยฟ้าในกรุงโซล เพื่อมาแทนที่ทางยกระดับที่ถูกยกเลิกการใช้งานและทิ้งร้างมาอย่างยาวนาน อันเนื่องมาจากความไม่ปลอดภัย


สวนลอยฟ้าแห่งใหม่มีชื่อว่า "โซล สกายการ์เด้น" ตั้งอยู่ทางไฮเวย์ มีขนาด 9,661 ตารางเมตร ความสูงจากพื้นดินถึง 55 ฟุต มีต้นไม้หลากหลายชนิดกว่า 254 สายพันธุ์ และเหล่าดอกไม้ ได้ถูกเรียงตามตัวอักษรของเกาหลี นอกจากนี้สถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ปลูกต้นไม้เพื่อเพาะพันธุ์อีกด้วย หลังที่นิวยอร์ค ได้มีสวนลอยฟ้ามาแล้วก่อนหน้า นอกจากนี้สวนลอยฟ้ากลางกรุงโซลยังได้บริษัท MVRDV ของเนเธอร์แลนด์สช่วยออกแบบ ซึ่งมีร้านชา, กาแฟ, ดอกไม้, ตลาดคนเดิน ห้องสมุด และเรือนกระจกสำหรับเพาะปลูกต้นไม้
ทั้งนี้ทางยกระดับในกรุงโซลถูกสร้างขึ้นในปี 1970 เป็นจุดเชื่อมต่อกับพื้นที่ในตลาดนัมแดมุน อย่างไรก็ตามในปี 2006 ผู้เชี่ยวชาญด้านการผังเมืองตรวจสอบแล้วว่าเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยอันเนื่องมาจากทางยกระดับมีความสูงเพียง 17 เมตรและยังใกล้แหล่งชุมชน ต่อมาในปี 2009 ได้ห้ามรถบรรทุกหนักขึ้นทางยกระดับอีก จนนำไปสู่ยกเลิกการใช้ทางด่วนแห่งนี้ในที่สุด ต่อมาชาวเมืองได้มีความเห็นตรงกันว่าต้องการฟื้นฟูทางด่วนร้างซึ่งมีพื้นที่ 9,661 ตารางเมตรให้เป็นถนนคนเดิน ก่อนจะมีแผนสร้างสวนลอยฟ้าในปี 2015

logoline