svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภรรยานักปั่นชิลี ยังติดใจสาเหตุ"อุบัติเหตุ" และ"ค่าสินไหมทดแทน"

14 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 13 พ.ค. 58 ภรรยานักปั่นชิลีที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตที่ประเทศไทย ยังติดใจสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทำให้สามีเสียชีวิต ชี้คนผิดต้องได้รับโทษ เตรียมเดินทางปรึกษากงสุลชิลีประจำประเทศไทยเรียกร้องขอสินไหมทนแทน และจะเดินทางไปยังสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ขอทราบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ


กรณีนายฮวน ฟรานซิสโก้ ชาวชิลี นักปั่น 5 ทวีป ประสบอุบัติเหตุรถกระบะพุ่งชนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ขณะปั่นสร้างสถิติโลก ส่วนนางเปยหลินและลูกชายได้รับบาดเจ็บ โดยมีพิธีฌาปนกิจนายฮวน ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่วัดป่าธรรมอุทยาน หรือวัดหลวงพ่อกล้วย จ.ขอนแก่น จากนั้นนางเปย หลิน ได้รักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น เมื่อออกจากโรงพยาบาล ยังคงพักอยู่ในจังหวัดขอนแก่น
ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 พ.ค. 58 นางเปย หลิน อายุ 40 ปี ชาวสิงคโปร์ ภรรยานายฮวน ฟรานซิสโก้ ชาวชิลี นักปั่น 5 ทวีปที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตระหว่างสร้างสถิติโลก ขณะพักอาศัยอยู่กับลูกชายที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นนานกว่า 2 เดือนแล้ว โดยนางเปย หลิน ให้เหตุผลถึงการพักอยู่ที่ จ.ขอนแก่น เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีให้ความช่วยเหลือ ใกล้วัดป่าธรรมอุทยาน และยังต้องเข้ารับการรักษาตัวที่ จ.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่อง เพื่อความสะดวกจึงตัดสินใจพักที่ขอนแก่นเป็นหลัก โดยมีนางกาญจนา เหลืองอุบล ประธานเครือข่ายชมรมจักรยานจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้ประสานงานและดูแลตลอดช่วงที่พักอยู่ในประเทศไทย
นางเปย หลิน กล่าวว่า ยังมีอาการบาดเจ็บระหว่างเดิน หลังจากจัดเรื่องงานศพสามีเสร็จสิ้นแล้ว มี 2 เหตุการณ์ที่ยังข้องใจ คือประเด็นเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ว่าผู้กระทำผิดหลับในหรือหลบรถบรรทุกแล้วมาพุ่งชน ส่วนประเด็นเรื่องสินไหมทดแทน นางเปย หลิน ระบุว่า ไม่พอใจกับการจ่ายสินไหมทดแทนจากกรมธรรม์ ภาคสมัครใจ ชั้น 3 ของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง ที่บริษัทเสนอจ่ายค่าเสียหายทางทรัพย์สิน 150,000 ค่าชดเชยการเสียชีวิตนายฮวน ฟรานซิสโก้ 300,000 บาท และค่าบาดเจ็บของนางเปย หลิน กับลูกชาย 180,000 บาท สิ่งที่เรียกร้องคือต้องการให้บริษัทเห็นใจ จ่ายเงินให้เต็มวงเงินคือ ค่าเสียหายทางทรัพย์สิน 600,000 ค่าชดเชยการเสียชีวิตนายฮวน ฟรานซิสโก้ 300,000 บาท และค่าบาดเจ็บของตนกับลูกชาย 600,000 บาท รวมเป็นเงิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถตกลงกับบริษัทประกันได้
วันที่ 16 พฤษภาคม 58 นางเปย หลินจะเดินทางไปพบ กงสุลชิลีประจำประเทศไทย เพื่อขอคำปรึกษาการเรียกร้องขอสินไหมทนแทน และจะเดินทางไปยังสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ที่ได้ถอดบทเรียนจากอุบัติเหตุแต่ยังไม่เคยเห็นรายงานอุบัติเหตุ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ และใช้เป็นหลักฐานในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล จากนั้นวันที่ 22 พ.ค.58 เดินทางกลับสิงค์โปร์ พร้อมลูกชายเป็นการพาลูกชายกลับบ้านเกิดของแม่เป็นครั้งแรก เพราะวีซ่าจะหมดอายุ
ด้านนางกาญจนา เหลืองอุบล ประธานเครือข่ายชมรมจักรยาน จังหวัดขอนแก่น ผู้ดูแลนางเปย หลิน กล่าวว่า นางเปย หลิน รักเมืองไทยมาก เตรียมวางแผนกลับมาหางานทำและอาศัยอยู่เมืองไทย โดยอาจเป็นครูสอนภาษาจีน และหากเป็นไปได้ก็อยากกลับมาอยู่ขอนแก่น

logoline