svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์ มีระบบการศึกษา ดีที่สุดในโลก

13 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

OECD เผยผลการจัดอันดับประเทศที่มีที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก พบว่าโรงเรียนในเอเชียติด Top 5 โดยมีสิงคโปร์ครองอันดับ 1 ส่วนไทยอยู่อันดับที่ 47

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ที่ได้ชื่อว่า เป็นองค์กรวิจัยที่มีคุณภาพที่สุดองค์กรหนึ่งของโลก ได้จัดอันดับโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนดีที่สุดในโลก ซึ่งพบว่า ประเทศในเอเชียติดอันดับ Top 5 ประเทศในแอฟริกาอยู่ในกลุ่มท้ายตาราง ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 47
OECD วิเคราะห์โดยใช้คะแนนสอบในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ของเด็กอายุ 15 ปี ซึ่งพบว่า สิงคโปร์อยู่ในอันดับสูงสุดของตาราง ส่วนกานาอยู่อันดับท้ายสุดของตาราง ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหราชอาณาจักร อยู่อันดับที่ 20 ส่วนสหรัฐอยู่อันดับที่ 28 จากทั้งหมด 76 ประเทศ
อันเดรียส ชไลเชอร์ ผู้อำนวยการด้านการศึกษาของ OECD กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มีการจัดอันดับโลกเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง เป็นแนวคิดที่จะทำให้ประเทศที่ร่ำรวยและยากจน ได้มีโอกาสเข้าไปเปรียบเทียบตัวเองกับบรรดาประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำด้านการศึกษาของโลก เพื่อจะได้ค้นพบจุดแข็งและจุดอ่อนด้วย
ประเทศที่อยู่ใน 12 อันดับสูงสุดของตาราง ได้แก่ สิงคโปร์, ฮ่องกง, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ฟินแลนด์, เอสโตเนีย, สวิตเซอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์, แคนาดา, โปแลนด์และเวียดนาม
และการจัดอันดับครั้งนี้แสดงให้เห็นคุณภาพที่ถดถอยของสหรัฐ ที่ตามหลังประเทศในยุโรป หรือแม้กระทั่งเวียดนาม เช่นเดียวกับสวีเดนที่คุณภาพย่ำแย่ลง จน OECD ต้องเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เป็นปัญหาร้ายแรงในระบบการศึกษา

logoline