svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตรัฐมนตรี ยิงด้วยปตอ. ฐานทรยศผู้นำ

13 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเดินหน้ากวาดล้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เมินคำสั่งผู้นำ และรัฐมนตรีกลาโหมเป็นเหยื่อรายล่าสุด

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานอ้างการแถลงสรุปของหน่วยข่าวกรองที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโซลว่า เกาหลีเหนือประหารชีวิตนายฮยอน ยอง-ชอล รัฐมนตรีกลาโหม ด้วยปืนต่อสู้อากาศยานที่้วิทยาลัยทหาร เมื่้อวันที่ 30 เมษายน หลังถูกกล่าวหาว่าทรยศ ดูหมิ่นประมุขของประเทศ เนื่องจากเขาแอบงีบหลับระหว่างพิธีสวนสนาม และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของนายคิม จอง-อึน แต่ไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่า นายฮยอนขัดขืนคำสั่งใดของนายคิม แต่ก็เป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงอำนาจอันน่าหวาดกลัวของนายคิม
นายฮยอน เคยไปร่วมการประชุมด้านความมั่นคง ที่กรุงมอสโคว์ เมื่อเดือนเมษายน แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เพราะเพิ่งได้รับการดำรงตำแหน่งสำคัญของกองทัพเกาหลีเหนือเมื่อปี 2555
ไมเคิล แม้ดเดน ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้นำเกาหลีเหนือ และผู้เชี่ยวชาญของสถาบันคลังสมอง เธอร์ตี้ เอจ ให้ความเห็นว่า การเมืองภายในของเกาหลีเหนือ เปลี่ยนแปลง่ายมากในปัจจุบัน แต่เขามองไม่เห็นว่าจะมีอันตรายต่อความเป็นผู้นำของนายคิม หรือต่อเสถียรภาพของเกาหลีเหนือ แต่ถ้าเหตุการณ์นี้ยังดำเนินต่อไปจนถึงปีหน้า ก็ควรจะเริ่มหันมามองอย่างจริงจังเกี่ยวกับแผนการบนคาบสมุทรเกาหลี
หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ยังได้สรุปข้อมูลแบบเดียวกันต่อสมาชิกรัฐสภาในระหว่างการประชุมลับในวันนี้ด้วย ซึ่งการประหารชีวิตนายฮยอน เป็นการประหารชีวิตต่อหน้าต่อตาประชาชนหลายร้อยคน และเป็นการกำจัดเสี้ยนหนามระลอกล่าสุด นับตั้งแต่นายคิม สืบทอดอำนาจต่อจากบิดาที่ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อปี 2554
เมื่อเดือนที่แล้ว ได้ประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงไป 15 คน
นักวิเคราะห์ชี้ว่า การประหารชีวิตโดยเปิดเผยบ่อยครั้งในเกาหลีเหนือ ได้แสดงให้เห็นว่า เป็นความประสงค์ที่จะสถาปนาการปกครองที่น่าเกรงขาม เพื่อผนึกอำนาจของนายคิม

logoline