svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ตร.ไทยและมาเลเซีย ประชุมร่วมแก้ปัญหาอาชญากรข้ามชาติ

13 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.ไทยและมาเลเซีย ประชุมร่วมทวิภาคี หารือมาตรการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ที่กระทบความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ

เช้าวันนี้ได้มีการประชุมร่วม ทวิภาคี ระหว่างตำรวจไทยและตำรวจมาเลเซีย ที่ โรงแรมเวสติน จังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจ 2 ประเทศ ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และอาชญากรรมที่กระทบต่อความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ

ฝ่ายไทยนำโดย ผบ.ตร. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พร้อมคณะ ประกอบด้วย รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา และ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองต่างประเทศ ขณะที่ฝ่ายมาเลเซีย นำโดย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ตันศรี ดาโต๊ะ ศรี กาลิด บิน อาบู บาการ์

รายละเอียดในการประชุมครั้งนี้ ได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาอาชญากรรม ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง 8 ประเภท ด้วยกัน คือ การก่อการร้าย การลักลอบค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การลักลอบค้าอาวุธ อาชญากรรมที่กระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของพลเมือง 2 ประเทศ ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน การโจรกรรมยานพาหนะข้ามประเทศ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจและคอมพิวเตอร์ และอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในน่านน้ำและโจรสลัด รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรร่วมกัน

หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง เพื่อแสดงถึงเจตจำนงในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมร่วมกัน ซึ่งข้อตกลงนี้ นอกจากจะใช้เป็นแนวทางความร่วมมือกัน ในปีหน้าแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือ ที่แน่นแฟ้นและยาวนานระหว่างตำรวจทั้งสองประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สมยศ ยังได้เป็นประธานพิธีส่งคืนรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมาจากประเทศมาเลเซีย 24 คัน เพื่อยืนยันความร่วมมือ และความสำเร็จ ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ที่ส่งผลกระทบต่อสองประเทศ

การประชุมทวิภาคีระหว่างตำรวจไทยและมาเลเซีย ถือเป็นการประชุมที่สำคัญ ในการแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของไทยและมาเลเซีย ทั้งยังเป็นการเตรียมการ ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วย โดยการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 23 และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของทั้งสองประเทศ จะสลับกันเป็นเจ้าภาพ

logoline