svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรือโรฮิงญาลอยลำกลางทะเล อ้างถูกกัปตันและลูกเรือไทยลอยแพ

13 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อพยพชาวโรฮิงญา จากเมียนมาร์ ที่รวมทั้งผู้หญิง 50 คน และเด็ก 84 คน ได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือมาจากเรือที่ลอยลำอยู่ในทะเลว่า ไม่มีอาหารและน้ำดื่มมา 3 วันแล้ว โดยอ้างถูกกัปตันและลูกเรือไทยลอยแพกลางทะเล



ตัวแทนกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวโรฮิงญา อารากัน โปรเจค "คริส เลวา" ซึ่งทำงานร่วมกับชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา เปิดเผยว่า ผู้โดยสารบนเรือพากันร้องไห้ ขณะโทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือ เพราะไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน เพราะเรือลอยลำอยู่ในทะเลอย่างไร้ทิศทาง

คริส เลวา บอกอีกว่า ผู้อพยพได้บอกว่า เรือที่โดยสารมา เป็นเรือไทย ลูกเรือและกัปตันเป็นคนไทย พวกตนลอยลำอยู่ในทะเลมานาน 2 เดือนแล้ว แต่ไม่กี่วันก่อน กับตันและลูกเรือได้พากันทิ้งเรือ ทำให้ผู้อพยพต้องบังคับเรือกันเอง กระทั่งเครื่องยนต์ขัดข้อง และไม่รู้ตำแหน่งของเรือลำนี้ แต่คิดว่าอาจจะอยู่ใกล้กับเกาะลังกาวีของประเทศมาเลเซีย โดยมองเห็นแผ่นดิน และเห็นเรือหลายลำ จึงได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีเรือลำใดเข้าไปใกล้

มีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ระบุว่า ได้ผลักดันเรือผู้อพยพที่มีจำนวนหลายร้อยคนที่เชื่อว่ามาจากเมียนมาร์และบังคลาเทศออกไป โดยกองทัพเรืออินโดนีเซีย ได้จัดหาเรือ พร้อมทั้งอาหารและน้ำดื่มให้บรรดาผู้อพยพก่อน ที่ส่งกลับออกทะเลไป และให้เหตุผลที่ต้องทำเช่นนั้น ก็เพราะผู้อพยพต้องการไปมาเลเซีย แต่หน่วยงานนานาชาติที่ดูแลด้านผู้อพยพ บอกว่า รู้สึกช็อคต่อการตัดสินใจของอินโดนีเซีย

logoline