svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวซ้ำเนปาล เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 65 ราย

13 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่ถล่มเนปาลซ้ำเมื่อวาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 65 คน และบาดเจ็บอีก 1,926 คน ขณะที่นักธรณีวิทยาวิตกอันตรายจากดินถล่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ที่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

หน่วยกู้ภัยเนปาลยังคงค้นหาเหยื่อเคราะห์ร้ายและผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังในกรุงกาฐมาณฑุต่อในวันนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่มีศูนย์กลางห่างจากเมืองหลวงแห่งนี้ไปทางตะวันออกราว 76 กม.เมื่อวาน และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65คนและบาดเจ็บอีก 1,926 คน

โดยเขตโดลากา และสินธุปัลโชค เป็นจุดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด และทางการวิตกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่หน่วยกาชาดรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนมากในเมืองเฌาตะรา และเขตสินธุปัลโชคแผ่นดินไหวครั้งใหม่ที่เป็นอาฟเตอร์ช็อคของแผ่นดินไหวเมื่อ 25 เม.ย.ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากทั้งในกรุงกาฐมาณฑุและเมืองใกล้เคียงต้องนอนกลางแจ้งเนื่องจากกลัวว่าบ้านจะพังถล่ม

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐรุ่น ยูเอช-1 วาย ฮิวอี้ สูญหายไปขณะปฏิบัติภารกิจลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัยเมื่อวาน หลังจากมีเสียงจากสัญญาณวิทยุบนเฮลิคอปเตอร์บอกว่ามีปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิง และขณะนี้ทางเนปาลและสหรัฐกำลังร่วมค้นหาเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ที่มีทหารอเมริกัน 6 นายและทหารเนปาล 2 นายบนเครื่อง โดยจุดค้นหาพุ่งเป้าที่หมู่ล้านสันคานี

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอธิบายสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในเนปาลว่าเกิดจากแผ่นเปลือกโลกขยับตัวเพื่อปรับสมดุล จากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในแผ่นดินไหวขนาด เมื่อ 25 เม.ย. นอกจากนี้สำนักธรณีวิทยาของสหรัฐเตือนว่า มีโอกาส 1 ใน 200 ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ถึง 7.8 อีกภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้มีรายงานว่าแผ่นดินไหวล่าสุดทำให้เกิดดินถล่มขนาดใหญ่บนภูเขาในพื้นที่ห่างไกลของเนปาลอย่างน้อย 3 จุด และนักธรณีวิทยาหลายคนเตือนว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนที่แล้วและครั้งล่าสุดอาจเกินดินถล่มที่จะเป็นอันตรายและอุปสรรคต่อการเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ทำให้ขณะนี้นักธรณีวิทยากำลังเร่งสำรวจและระบุพื้นที่หุบเขา หมู่บ้านและเมืองที่เสี่ยงได้รับอันตรายจากดินและหินถล่มลงมา และจุดที่เฝ้าระวังมีอย่างน้อย 6 จุด ซึ่งหนึ่งในนี้คือ เขต ลังตังที่มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนจากดินถล่มหลังแผ่นดินไหวเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์วิตกว่า พื้นที่ที่เกินดินถล่มลงปิดกั้นแม่น้ำลำธารอาจประสบปัญหาน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านในช่วงฤดูมรสุมที่จะเริ่มขึ้นต้นเดือนมิ.ย.นี้ที่จะทำให้มีฝนตกหนัก และมีรายงานว่า มีดินถล่มครั้งรุนแรงอย่างน้อย 5 ครั้งที่ปิดกั้นแม่น้ำในเนปาลหลังแผ่นดินไหวเมื่อเดือนที่แล้ว

logoline