svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุรีรัมย์ - ชาวนาพื้นที่ภัยแล้ง ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลหว่านกล้า

13 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาพื้นที่ภัยแล้งถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลหว่านกล้า หวังอุดมสมบูรณ์ แม้ยังประสบภัยแล้ง เชื่อพระบารมี ในหลวง จะทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์และได้ผลผลิตดี


เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2558  ชาวนาบ้านโคกตาล ต.สะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลที่มีการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เริ่มลงมือไถปรับพื้นที่นาและเตรียมหว่านกล้า
ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ถึงแม้พื้นที่ดังกล่าวจะยังประสบปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากช่วงนี้ที่จังหวัดบุรีรัมย์ยังมีฝนตกน้อย ไม่มีน้ำพอที่จะให้เกษตรกรไถหว่านปักดำข้าวได้ในช่วงนี้ แต่ชาวนาเชื่อว่าหากเริ่มลงมือไถเตรียมดินในวันพืชมงคล ก็จะเป็นสิริมงคลทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์และได้ผลผลิตดี เนื่องด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจากเสร็จพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญแล้วจะมีฝนตกต้องตามฤดูกาลทำให้ข้าวเจริญงอกงามได้
นายบัวรม นวลพริ้ง อายุ 74 ปี ชาวนาบ้านโคกตาล ต.สะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ชาวนาในหมู่บ้านโคกตาล จะถือเอาฤกษ์วันพืชมงคล ลงมือไถปรับพื้นที่นา เตรียมหว่านกล้าต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้ว เพราะเชื่อว่าเป็นวันดี ถึงแม้ปีนี้ฝนจะตกน้อยแต่ก็เชื่อว่าด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทำให้พื้นที่นาที่ไถเตรียมดินไว้หว่าน และปักดำในปีนี้ จะเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์ และได้ผลผลิตดีอย่างแน่นอน ตนจึงได้ไถดะไว้ในวันนี้บนพื้นที่นาที่มีอยู่ทั้ง 10 ไร่

บุรีรัมย์ - ชาวนาพื้นที่ภัยแล้ง ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลหว่านกล้า

logoline