svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของซากสัตว์ป่า แจงครอบครองถูกต้อง

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของซากสัตว์ป่าและงาช้าง ย่านนนทบุรี ห่วงให้ซากเขาสัตว์ป่าสูญพันธ์ป่า3,000ชิ้นกับราชการแล้วหาย หอบเอกสารเป็นแฟ้มแจงสื่อว่าครอบครองถูกต้อง

เจ้าของซากสัตว์ป่าและงาช้าง ย่านนนทบุรี  นายประเสริฐ ศรียรรยงค์  บอกในระหว่างการนำเอาเอกสารครอบครองงาช้าง ที่ออกให้โดยกระทรวงมหาดไทย และสติกเกอร์และหนังสือใบอนุญาตครอบครองซากสัตว์ป่าสงวน และสัตว์ป่าคุ้มครองที่ออกให้กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั่งแต่ปี 2516,2535และล่าสุดปี 2558 เข้าแสดงต่อพ.ต.อ.อนุชา กิตติวิภาต รอง ผบก. ปทส. โดยระบุว่า ไม่มีเจตนาในการค้าซากสัตว์ป่า แต่ได้รับเป็นมรดกทอดจากรุ่นปู่และพ่อ และบางชิ้นได้จาก นพ.บุญส่ง เลขะกุล โดยต้องการเก็บของทุกชิ้นไว้ในประเทศให้คนรุ่นหลังดู และเก็บไว้เป็นสมบัติเพื่อการศึกษาเพราะของทุกชิ้นหายากในระดับโลก จึงต้องการค้นคว้าตามหลักวิชาการ ก่อนที่ตั้งเป็นมูลนิธิให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาโดยเฉพาะซากสมัน สัตว์ป่าที่สูญพันธ์ุไปจากป่าเมืองไทยแล้ว 83ปีนับจากปี2475 ที่เก็บรักษาไว้มีทั้งเขา หนังและขซึ่งก้อนหน้าเคยมีนักวิจัยจากญี่ปุ่นและออสเตรเลีย จะขอซื้อขนเพื่อนำไปสกัดดีเอ็นเอชุบชีวิตสมันให้ฟื้นคืนชีพแต่ตนไม่ยอมขายแม้จะให้ราคาแพง
นายประเสริฐ บอกว่าสมบัติทุกชิ้นล้วนเป็นของมีค่าควรจะตกอยู่ในประเทศไทย และไม่ตัดสินใจมอบให้กับราชการ เพราะในอดีตเมือหลายสิบปีก่อนเคยมอบเขาสมัน ละมั่งและวัวแดงชนิดละ 2 ซากรวม 6ชิ้นให้กับทางเขาดินไป แต่ปรากฎว่าเขาสัตว์ทั้งหมดหายไปโชว์ในบ้านของผู้หละกผู้ใหญ่ จึงไม่อยากให้ของมีคุณค่าตกไปอยู่ในการครอบครองของคนใดคนหนึ่ง แม้แต่พิพิธภัณฑ์ของหมอบุญส่ง ที่คลอง5 ก็ยังพบว่าขาดการดูแลและโชว์แบบไม่ถูกหลัก ส่วนของที่บ้านตนยอมรับว่าการเก็บรักษาไว้ที่อพาร์ทเม้นอาจจะเก็บไว้ในรถ หรือกองไว้ แต่ทุกชิ้นอยู่มานาน และไม่สูญหายแน่ ในอนาคตถ้ามีงบเพียงพอจะตั้งเป็นมูลนิธิเพื่อแสดงเขาสัตว์ต่อไป
สำหรับเอกสารที่นำมาแจ้งครอบครองเช่นเขากูปรี 23คู่ เจาสมันหรือเนื้อทราย 47 คู่ ควายป่า 11 คู่ ละองละมั่ง 157 คู่ เขาเลียงผา 21คุ่

logoline