svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วธ.สั่งเบรกแผนย้าย"พิพิธภัณฑ์พระปฐมเจดีย์"พร้อมเคลียร์ใจ2ฝ่าย

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

12พ.ค.2558-อภินันท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม สั่งเบรก แผนพัฒนาพิพิธภัณฑ์พระปฐมเจดีย์ จว.นครปฐม พร้อมเคลียร์ใจ2 ฝ่าย ฮึ่มกรมศิลป์ทำตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 12 พ. ค. ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยถึงกรณีชาวนครปฐมออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านกรมศิลปากร ในการเคลื่อนย้ายศิลปวัตถุและโบราณวัตถุในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ไปเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ว่า ตนได้เชิญนายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร มาชี้แจงรายละเอียดที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้ระงับแผนการดำเนินงานพัฒนาพิพิธภัณฑ์ฯพระปฐมเจดีย์ทันที เนื่องจากมีกระแสต่อต้านออกมามาก
ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หากกรมศิลปากรต้องการพัฒนาหรือปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ฯไม่ว่าจะเป็นการยุบ หรือย้ายโบราณวัตถุ ควรต้องทำแผนเสนอเข้าที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของวธ. โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน(รมว.วธ.) เพื่อพิจารณาอย่างละเอียด เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบ ถึงจะเห็นชอบให้ดำเนินการได้
ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องมองให้ครบทุกด้าน ทั้งด้านความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ ที่ลุกขึ้นมาหวงแหน และเห็นความสำคัญของโบราณวัตถุ ซึ่งคงต้องชี้แจงให้เข้าใจเพราะข่าวที่เกิดขึ้นทำให้ชาวนครปฐมสะเทือนใจมาก หากไม่มีการชี้แจงเรื่องอาจจะขยายวงกว้างออกไปได้ ขณะที่ในด้านของกรมศิลปากรก็น่าเห็นใจเพราะมีบุคลากรน้อย มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยและต้องการพัฒนา พิพิธภัณฑ์ฯให้ก้าวหน้า ซึ่งเรื่องนี้คงต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการไปเจรจากับเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) เรื่องการเพิ่มอัตราบุคลากรในสังกัดวธ. เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กรมศิลปากรไม่ใช่ระงับแผนการพัฒนาแล้วจะปล่อยให้กรมศิลปากรเป็นไปตามยถากรรม แต่ทุกอย่างคงต้องทำด้วยความรอบคอบและใช้เวลา อย่างไรก็ตามทางออกที่ดีที่สุดเวลานี้คือทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นต้องมานั่งคุยกันให้ชัดเจน ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างก็ออกมาพูดผ่านสื่อ ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่ง เรื่องนี้ถือเป็นภาพลักษณ์ของรัฐบาลและของประเทศ ผมจะติดตามอย่างใกล้ชิดและยินดีลงพื้นที่ไปคุยกับประชาชนในทุกจังหวัดหากมี ความไม่เข้าใจในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดวธ"ศ.ดร.อภินันท์ กล่าว
ปลัดวธ. กล่าวต่อไปว่า ตนยังได้สั่งระงับแผนการพัฒนาปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ฯทั่วประเทศของกรมศิลปากรไว้ก่อนด้วย แต่หากหากกรมศิลปากรยืนยันที่จะต้องพัฒนาพิพิธภัณฑ์ฯก็ให้ทำแผนพัฒนาเข้ามาเสนอที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงวธ. เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน และคงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาวิเคราะห์อย่างละเอียด รวมถึงอาจต้องนำเสนอครม.พิจารณาด้วย

logoline