svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านค้าหาดแม่รำพึง 61 รายรุกที่สาธารณะ เริ่มรื้อตามคำสั่งศาลแล้ว

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระยอง - ร้านค้าหาดแม่รำพึง 61 รายบุกรุกที่สาธารณะ เริ่มรื้อแล้วตามคำสั่งศาล แต่หลายรายยังไม่ยอม เผยหากไม่ยอมรื้อจังหวัดจะประสานทหารสนธิกำลังเข้ารื้อถอนต่อไป


เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าของร้านค้าบริเวณชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง กำลังช่วยกันรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างร้านขายอาหาร จำนวนหลายสิบร้านตลอดแนวชายหาดเนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ทางจังหวัดระยองกำหนดให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกให้หมดหากพ้นกำหนดจะใช้กำลังทหารเข้ามารื้อถอนแต่ก็มีบางร้านยังไม่ยอมรื้อถอน
จากการสอบถามนางสำรวย ศิริมหา อายุ 66 ปี ร้านน้องปอม กล่าวว่าก่อนหน้าทางอุทยานฯประกาศให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง แต่ทางร้านค้าได้รวมตัวไปขอร้องกับปลัดจังหวัดระยอง ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาชายหาด ขอให้เลื่อนระยะเวลาออกไปเนื่องจากที่ผ่านมาเป็นวันหยุดรายวัน ขอให้ร้านค้าได้ขายอาหารให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งทางจังหวัดก็อนุญาตให้เลื่อนออกไปถึงวันที่ 11 พฤษภาคม เมื่อครบกำหนดจึงต้องรื้อ ถ้าไม่รื้อเขาจะเอาทหารมาช่วยรื้อ
ด้านนางสมศรี เดชะโยอายุ 53 ปี เจ้าของร้านเจ้จุก กล่าวขณะกำลังยุ่งกับคนงานรื้อถอนร้านค้าว่าขอให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาชายหาดแม่รำพึงได้จัดที่ขายให้ใหม่ แต่ขอให้อยู่ที่เดิม พร้อมจะลดพื้นที่บริเวณชายหาดทราบว่าจะมีการจัดเต็นท์ขนาด 4x6 เมตรให้ขณะเดียวกันได้มีลูกค้าขาประจำเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ มานั่งรับประทานอาหาร ต้องหลบเข้าไปนั่งด้านใน เนื่องจากฝนตกและได้เอ่ยกับผู้สื่อข่าวกรณีรื้อถอนร้านค้า ว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งว่าขอให้ร้านค้ากับหน่วยงานพบกันครึ่งทาง กรณีให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง แล้วให้ใช้ร่มกางแทนหลังคา นั้นไม่เห็นด้วยหากฝนตกมีลมแรงเพราะอยู่ใกล้ทะเล มีทั้งลมและฝน เขาจะปรุงอาหารได้อย่างไรขอความเห็นใจให้คนค้าขายบ้าง
 ทั้งนี้นายสุเมธ สายทอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่ากรณีร้านค้าบุกรุกชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง รวมทั้งสิ้น 61 ราย ถูกศาลตัดสินให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง แต่เจ้าของผู้ประกอบการร้านอาหารดังกล่าวได้ร้องขอความช่วยเหลือและขอผ่อนผันจากทางจังหวัดระยอง ซึ่งทางจังหวัดได้พิจารณาร่วมกับคณะกรรมการแก้ไขปัญหาชายหาดโดยมีปลัดจังหวัดระยอง เป็นประธาน ประกอบด้วยนายทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการนายสุเมธ สายทอง หน.อุทยานฯเป็นเลขาฯ
จึงได้มีการผ่อนผันให้ร้านค้าขายในช่วงเช้า ช่วงเย็นต้องเก็บของกลับ แต่เจ้าของร้านกลับใช้ผ้าใบขึงทำเป็นร้านค้าขายอาหารตามปกติเหมือนเดิม กระทำผิดเงื่อนไข ทางอุทยานฯจึงติดประกาศเตือนให้ร้านค้าที่บุกรุกรวม 61 รายรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอีก เจ้าของร้านค้าก็ได้ขอผ่อนผันกับทางจังหวัด ซึ่งทางจังหวัดก็ผ่อนผันให้ขายตามที่ร้องขอโดยขอให้พ้นวันหยุดยาวหลายวันที่ผ่านมา
ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก ทางจังหวัดก็ผ่อนผันให้ซึ่งทางร้านค้าได้รับปากว่าจะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างให้หมดภายในวันที่ 11 พฤษภาคม ดังนั้นในวันที่ 12 พฤษภาคม จะเข้าตรวจสอบร้านค้าทั้ง 61 ราย มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหมดเรียบร้อยหรือยังมีผู้ที่ไม่ยอมรื้อถอน ก็จะรายงานให้ทางจังหวัดทราบเพื่อดำเนินการ ขั้นตอนต่อไปหากผู้ที่ไม่ยอมรื้อถอนก็จะสนธิกำลังทหารเข้าไปดำเนินการรื้อถอน.

ร้านค้าหาดแม่รำพึง 61 รายรุกที่สาธารณะ เริ่มรื้อตามคำสั่งศาลแล้ว

logoline