svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเนปาลครั้งใหม่ ยอดตาย 30 ราย บาดเจ็บนับพัน

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2558 เกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงขนาด 7.3 ในเนปาล โดยจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับชายแดนจีน ทำให้บ้านเรือนบางหลังพังถล่ม ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 30 ราย บาดเจ็บนับพัน


แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.35 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 14.50 น. ตามเวลาในไทย อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 18.5 กม.และห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันออก 83 กม.แผ่นดินไหวล่าสุดเกิดขึ้นเพียงกว่าสองสัปดาห์หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อ 25 เม.ย.ที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 15 กม. คร่าชีวิตประชาชนกว่า 8,100 คนและผู้บาดเจ็บกว่า 17,800 คน


สำนักธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่มีความรุนแรง 7.3 ซึ่งปรับแก้ไขจากเดิมประเมินไว้ที่ 7.1 และ 7.4 และศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับเบสแคมป์ของยอดเขาเอเวอเรสต์ ห่างจากเมืองนัมเช บาซาร์ไปทางตะวันตก 68 กิโลเมตร และเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 5.6 และ 6.3 ตามมาภายใน 30 นาที

แรงสั่นสะเทือนที่รู้สึกได้นานหนึ่งนาทีทำให้ประชาชนในกรุงกาฐมาณฑุแตกตื่นวิ่งออกจากอาคารบ้านเรือน และมีเสียงไซเรนเตือน เจ้าหน้าที่สำนักงานประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ แจ้งว่า มีอาคารบางหลังพังถล่ม และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนและผู้บาดเจ็บ 12 คนในเมืองเฌาตะรา เขตสินธุปัลโชก ที่ยังคงได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

แผ่นดินไหวเนปาลครั้งใหม่ ยอดตาย 30 ราย บาดเจ็บนับพัน



แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวล่าสุดยังรับรู้ได้ไกลถึงกรุงนิวเดลีของอินเดียที่อยู่ห่างออกไปราว 1,000 กม. โดยอาคารสั่นไหวนานกว่าหนึ่งนาทีทำให้ประชาชนแตกตื่นวิ่งออกจากอาคารบ้านเรือนลงไปยังถนน นอกจากนี้รัฐพิหารทางภาคเหนือของอินเดียก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

แผ่นดินไหวในเนปาลเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ยังทำให้เกิดหิมะถล่มมีนักปีนเขาเสียชีวิต 18 คน ส่งผลให้นักปีนเขาจำนวนมากยกเลิกทัวร์ปีนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ในปีนี้แล้ว

แผ่นดินไหวเนปาลครั้งใหม่ ยอดตาย 30 ราย บาดเจ็บนับพัน

ล่าสุดในช่วงค่ำวันเดียวกัน มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเนปาลครั้งล่าสุดเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 30 คน บาดเจ็บอีกนับพันคน 

logoline