svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผบ.ทหารฟิลิปปินส์ สำรวจเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารของฟิลิปปินส์บิน สำรวจเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้เมื่อวาน แม้ความขัดแย้งกับจีนเรื่องกรรมสิทธิเหนือเกาะพิพาทกำลังตึงเครียดยิ่งขึ้น

พลเอกเกรกอริโอ้ ปิโอ คาตาปัง พร้อมด้วยนักข่าวและทหารหลายนาย บินสำรวจเกาะปักอาซา ที่ฟิลิปปินส์ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดปาลาวันและเป็นดินแดนของฟิลิปปินส์ เขาประกาศด้วยว่าจะปกป้องดินแดนและพัฒนาการท่องเที่ยวและทรัพยากรทางทะเลในพื้นที่นี้

เกาะปักอาซาซึ่งตั้งอยู่ในทะเลจีนใต้ มีชื่อสากลว่า ทิทู และจีนเรียกว่าเกาะจงเย่ เกาะแห่งนี้อยู่ห่างจากปาลาวันไปทางตะวันตกราว 480 กม. และเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะพิพาทสแปรตลีย์ ที่ทั้งฟิลิปปินส์และจีนต่างอ้างกรรมสิทธิครอบครอง เกาะปักอาซาที่มีพื้นที่เกือบ 228 ไร่ มีประชากร 356 คนและทหารจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่

พลเอกคาตาปัง บอกว่ากองทัพจะช่วยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจัดบริการเรือโดยสารในเกาะดังกล่าวในปีหน้า และจะนำนักท่องเที่ยวจากเกาะปาลาวัน ไปยังเกาะและแนวปะการังในหมู่เกาะสแปรตลีย์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่าจะมีโครงการพัฒนาท่าเรือและรันเวย์จอดเครื่องบินบนเกาะปักอาซา 

ขณะเดียวกัน ยูจีนนีโอ้ บิโต-โอนอน นายกเทศมนตรีของเมืองคาลายานบนเกาะปาลาวัน บอกด้วยว่า จะมีการสร้างบ้านพักรองรับนักท่องเที่ยวได้ครั้งละ 30 คนด้วย 

การเดินทางไปยังเกาะพิพาทของผู้บัญชาการทหารฟิลิปปินส์ มีขึ้นในขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังโกรธเคืองต่อกรณีที่จีนสร้างทางลงจอดเครื่องบินบนแนวปะการังสองแห่งในบริเวณน่านน้ำพิพาทที่ฟิลิปปินส์อ้างว่าอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตัวเอง และยังส่งเครื่องบินขัดขวางเครื่องบินทหารของฟิลิปปินส์ที่บินลาดตระเวนบริเวณดังกล่าวหลายครั้ง

logoline