svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯแจงไม่บังคับใส่ผ้าไหมทุกวันศุกร์

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2558 เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหารกรมหม่อนไหม และเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ประจำปี 2558 เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อขอบคุณที่ได้เล็งเห็นถึงการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมไทยด้วยการสวมผ้าไหมไทยในวิถีชีวิตประจำวัน พร้อมอบผ้าไหมผ้าซิ่นตีนแดงจำนวน 2 ผืน โดยให้พล.อ.ประยุทธ์ 1 ผืน และคู่สมรส 1 ผืน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้คำแนะนำว่า ในการผลิตสินค้าต่างๆ ในชุมชนต้องมีการรวมตัวกัน โดยเฉพาะผ้าไทย ควรมีการพัฒนาแบบให้ตรงกับความต้องการและไม่ล้าสมัย แต่ยังคงอนุรักษ์รูปแบบเดิมไว้ด้วย โดยจะต้องสามารถแข่งขันกับสินค้าจากแหล่งอื่นได้แต่ต้องเป็นการแข่งขันอย่างเสรี และเน้นย้ำว่าต้องเปิดทางเลือกให้กับประชาชนให้ได้ และหากผลิตภัณฑ์จากใบหม่อนไม่พอ ก็อาจหาสถานที่เพาะปลูกอื่นเพิ่ม ปัญหาสำคัญในขณะนี้คือเรื่องของน้ำ และทุกคนต้องแสวงหาความร่วมมือซึ่งกันและกันเพื่อพัฒนาพื้นที่ สินค้า และความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น นอกจากนี้ต้องดูเรื่องอุปสงค์ของตลาดด้วยว่าตลาดต้องการขนาดไหนก่อนค่อยย้อนกลับมาที่การผลิต ไม่ใช่ปลูกจนล้นตลาดมีบางคนที่คอยแต่จะพูดโจมตีอยู่ได้ว่า รัฐบาลชุดนี้เข้ามาแล้วทำให้ประชาชนยากจน โดยเฉพาะวิสุทธิ์ ไชยณรุณ อดีตส.ส.พะเยา เสื้อแดงเก่า ออกมาพูดตลอดเวลาว่ารัฐประหารทำให้ชาวบ้านจนกว่าเดิม มันไม่จริง เราเข้ามาทำให้ประชาชนมั่นคง ช่วยเหลือตัวเองได้ ทุกคนมีรายได้เพิ่มขึ้นใช่หรือไม่ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแล้วใครมาบอกชาวบ้านจน ไอ้นี่นี่แหละที่ทำให้ชาวบ้านจนลงจริง ให้เงินสนับสนุนอย่างเดียวแต่ไม่ได้ทำอะไรให้เกิดความยั่งยืนพล.อ.ประยุทธ์กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีข่าวที่บอกว่าตนบังคับให้สวมผ้าไทยทุกวันศุกร์นั้นไม่เป็นความจริงตนไปบังคับใครไม่ได้ เป็นเพียงการรณรงค์ ขนาดตนอยู่บ้านยังใส่นอนเลย

logoline