svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิม จอง-อึน สั่งวางยาพิษอาแท้ๆ

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าว CNN รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดแปรพักตร์มาจากเกาหลีเหนือว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด สั่งการให้วางยาพิษนางคิม คยอง-ฮุย ซึ่งเป็นอาแท้ๆ

แหล่งข่าวซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อจริง เพราะเกรงว่าสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ ที่ยังอยู่ในกรุงเปียงยางจะถูกตามคิดบัญชี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 หรือ 6 พ.ค.ปีที่แล้ว นายคิม สั่งฆ่านางคิม คยอง-ฮุย และมีเพียงหน่วย 974 ซึ่งเป็นองค์รักษ์ประจำตัวของเขาทราบเรื่องนี้ และตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนทราบเช่นกันว่าเธอถูกวางยาพิษ เพราะนายคิม ต้องการปิดปาก หลังจากเธอตำหนิเขาอย่างรุนแรง ที่นายชาง ซอง-แต็ก สามีของเธอ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำหมายเลข 2 ถูกสังหารเมื่อเดือนธันวาคม 2556

นางคิม คยอง-ฮุย ไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณชนนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 ทำให้เกิดข่าวลือมากมายเกี่ยวกับชะตากรรมของเธอ เช่นป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวายฆ่าตัวตาย หรือแม้กระทั่งอยู่ในสถานะ "ผัก" หลังเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า เชื่อว่าเธอยังมีชีวิตอยู่

หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า นับตั้งแต่ก้าวขึ้นกุมอำนาจ นายคิมเดินหน้าประหารชีวิตผู้ที่เป็นปรปักษ์ และสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างน้อย 15 คนในปีนี้

ส่วนนางคิม คยอง-ฮุย และสามี ได้ชื่อว่าเป็นผู้ชี้แนะนายคิม ผู้ด้อยประสบการณ์ตลอดช่วงปีแรกๆ ที่เขาเพิ่งก้าวเข้าสู่อำนาจ หลังการอสัญกรรมของบิดา นายคิม จอง-อิลแต่แหล่งข่าวระบุว่า นายคิมกับอาเขยไม่ลงรอยกันเรื่องเงิน

โดยหลังจากก้าวขึ้นเป็นผู้นำได้ปีครึ่ง นายคิมอยากจะสร้าง "มาสิคเรียง สกี รีสอร์ต" และ "สวนน้ำมอนสุ" โดยอาศัยประสบการณ์จากสมัยที่เขาเคยอยู่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งตอนแรกนายชาง อาเขย เห็นชอบด้วย แต่ก็แนะนำให้เห็นความสำคัญของการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศก่อน และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการกำจัดเสี้ยนหนาม

แหล่งข่าว ระบุว่า นายชางถูกจับดำเนินคดีและประหารชีวิตในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ เขาถูกประหารชีวิตในห้องลับใต้ดิน ส่วนคนใกล้ชิดนายชางและภรรยาอีกราว 30 คนถูกประหารชีวิตอย่างเปิดเผย บางคนถูกยิงเป้าด้วยปืนกล

นายคิมอ้างว่า นายชางต่อต้านรัฐบาลและพยายามโค่นระบอบ ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่า เขาเคยทำงานใกล้ชิดนายชาง และข้อกล่าวหาของนายคิมไม่เป็นความจริง

logoline