svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวแปดริ้วเดือดร้อนจากน้ำประปาเค็ม ระบายทุกข์ผ่านโซเชียล

12 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านผู้ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน จากน้ำประปาส่วนภูมิภาคเค็มจัด เผยทนทุกข์จากภาวะน้ำประปาเค็มในทุกหน้าแล้งมานานถึงกว่า 7 ปีเต็ม ตั้งแต่เข้ามาซื้อบ้านจัดสรรในหมู่บ้านจัดสรรชื่อดัง ก่อนระบายทุกข์แชร์สู่กันฟัง ผ่านทางโลกโซเชี่ยลมีเดีย จนเริ่มมีสื่อให้ความสนใจเข้ามาช่วยนำเสนอข่าว

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 เวลา 09.00 น. นางปริศนา งอยภูธร อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104/50 ม.9 ต.คลองอุดมชลจร อ.เมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในหมู่บ้านพฤกษา 27/1 และหมู่บ้านข้างเคียงอีกหลายแห่ง ต่างพากันทนทุกข์จากปัญหาน้ำประปามีรสเค็มจัดมาอย่างยาวนานถึงกว่า 7 ปีเต็มแล้ว ตั้งแต่ตนซื้อบ้านและย้ายเข้ามาอยู่ใหม่
นางปริศนา ระบุว่า ในช่วง 2 ปีแรกนั้น อาการของเค็มจัดยังไม่หนักเท่านี้ แต่มาในช่วงระยะ 5 ปีหลังที่ผ่านมานั้น น้ำเริ่มเค็มจัดเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนมาในปีนี้ น้ำประปาไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้เลย ทั้งที่เรายังคงต้องเสียค่ามิเตอร์ค่าน้ำอยู่ตลอดมาเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ได้ใช้ เพราะสภาพน้ำ นอกจากจะเค็มแล้ว ยังเหลือง และมีตะกอนด้วย คล้ายกับว่า น้ำประปาที่จ่ายมาให้แก่ชาวบ้านใช้นี้ ไม่ได้ผ่านกระบวนการกรองอะไรมาก่อนเลย
เราเสียเงินค่าน้ำประปาอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องไปเสียเงินซื้อน้ำจืด จากข้างนอกมาอาบ มาใช้กันอีก โดยที่ไม่มีใครมารับผิดชอบในความเดือดร้อนของพวกเราเลย นางปริศนากล่าวและว่า
ที่ผ่านมาชาวบ้าน ได้แต่แชร์ความทุกข์ร้อนที่ได้รับถึงกันผ่านทางโลกโซเชี่ยล แบบเล่าสู่กันฟังไปยังคนในหมู่บ้านอื่นๆ ที่อยู่รายรอบและประสบปัญหาเดียวกัน ตลอดจนถึงสังคมภายนอกได้รับรู้ หลังจากเคยไปร้องเรียนยังผู้เกี่ยวข้องแล้วหลายหน่วยงาน แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ปัญหาดังกล่าวนี้หมดไปได้เลย เพราะเมื่อถึงหน้าแล้งช่วงนี้ในทุกๆปี ปัญหาก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกอย่างนี้ซ้ำซากมาโดยตลอด

logoline