svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุถล่ม อ.จอมทอง ยอดฉัตรพระธาตุน้อย"หัก"

11 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 11 พฤษภาคม 2558 หน่วยงานเร่งสำรวจความเสียหายจากกรณีพายุฤดูร้อนพัดถล่มพื้นที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ต้นไม้หักโค่น ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ หน้าโรงแรมปางทองล้มในตัวเมืองขวางทางเข้าตัวอำเภอทำให้ไม่สามารถสัญจรได้ ขณะนี้ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เคีลยร์เส้นทางดังกล่าวเรียบร้อย นอกจากนี้ได้ตรวจสอบ พระธาตุขาว หรือพระธาตุน้อย พระธาตุบริวารองค์พระธาตุศรีจอมทอง พระธาตุใหญ่พระบรมธาตุประจำปีของคนเกิดปีชวด โดยปลายยอดฉัตรขององค์พระธาตุน้อยที่มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี หักพังลงมาเสียหาย นอกจากนี้มีต้นไม้หักโค่นหลายต้น

โดยชาวบ้านในพื้นที่ต่างบอกว่า ก่อนเกิดเหตุมีล้มกรรโชกแรงมายังพื้นที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง จากนั้นได้พัดหอบเอายอดฉัตรของพระธาตุน้อยตกลงมาพังเสียหายดังกล่าว โดยเคยเกิดเหตุยอดฉัตรของพระธาตุน้อยหักโค้นลงมาพังเสียหายเมื่อวันที่ 28 ก.พ.51 มาแล้ว นอกจากนี้ทางอำเภอจอมทองได้เร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพายุพัดพากระเบื้องหลังคาของบ้านชาวบ้านเสียหายหลายสิบหลัง
สำหรับพระธาตุศรีจอมทอง วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี อันเป็นพระธาตุที่ปราชญ์ล้านนาระบุเป็น 1 ใน 12 พระธาตุประจำปีนักษัตร ประจำปีชวด ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีพระเทพสิทธาจารย์ วิ. (พระอาจารย์ทอง สิริมงฺคโล) เดิมชื่อ ทอง พรหมเสน เกิดเมื่อ 21 ก.ย.2466 เป็นเจ้าอาวาสนั้น เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือเป็นวัดใหญ่ และสำคัญแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ 2470 และได้รับพระราชทานยกฐานะวัดขึ้นเป็นวัดพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เมื่อ 31 พ.ค.2506
ภายในวัดมีปูชนียวัตถุสถาน และสิ่งสำคัญคือ พระบรมสารีริกธาตุเจ้าศรีจอมทอง ซึ่งในหนังสือที่ระลึกพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน เมื่อ 3 พ.ย.2549 ระบุว่า พระบรมสารีริกธาตุองค์นี้ ตามตำนานว่าเป็น พระทักษิณโมลีธาตุ คือ พระธาตุส่วนที่เป็นพระเศียรเบื้องขวาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่พระเจ้าอโศกมหาราชเป็นผู้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ดอยจอมทองตั้งแต่ปี พ.ศ.218 ต่อมาได้มีการอัญเชิญมาประดิษฐานในคูหาปราสาทภายในพระวิหาร เมื่อปี พ.ศ.2060 ปัจจุบันองค์พระบรมสารีริกธาตุ บรรจุในพระโกศแก้วฝาครอบทองคำ อยู่บนพานเงินและมีสร้อยทองคำโยงลงมายังพานทั้งสี่ด้าน ประดิษฐานอยู่ภายในมณฑปปราสาท ตั้งอยู่ภายในพระวิหารของวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

logoline