svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมต.ต่างประเทศออสเตรเลีย หนุนไทยกลับคืนปกครองตามระบอบประชาธิปไตย

09 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางจูลี่ บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ กล่าวให้ความเห็นระหว่างการประชุมระหว่างรับประทานอาหารเช้าร่วมกับคณะนักธุรกิจของไทยที่โรงแรมในกรุงเทพฯว่า ประเทศของเธอสนับสนุนให้ประเทศไทย กลับคืนสู่การปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นประเด็นที่เธอเตรียมหยิบยกขึ้นมาในระหว่างการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


นางบิชอป ซึ่งมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการคือ รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย และคณะรวม 4 คน ได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ตามคำเชิญของ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
ในการพบหารือทวิภาคีกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นางบิชอป ได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง และได้กล่าวขอบคุณสำหรับคำเชิญเยือนประเทศไทย ทั้งนี้ ออสเตรเลียสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และยินดีให้ความร่วมมือในการปฏิรูปทางการเมืองของไทยด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังมีความยินดีที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค สมัยพิเศษ ว่าด้วยเรื่องการแก้ปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองที่ไทยจะจัดขึ้นด้วย
ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและยาวนานระหว่างไทยและออสเตรเลีย อาทิ ความมั่นคง การขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และการศึกษา ทั้งสองฝ่ายยังยินดีที่จะร่วมมือกันทั้งภายใต้กรอบกระบวนการบาหลีและโครงการออสเตรเลีย - เอเชียเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ และยังได้หารือถึงความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศอื่นๆ เช่นอาเซียน - ออสเตรเลีย 
ฝ่ายไทยเห็นว่า ไทยและออสเตรเลียควรยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนที่มีความใกล้ชิดและมีความร่วมมือครอบคลุมทุกด้าน ในด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นควรสนับสนุนการเพิ่มการลงทุนสองทางให้มากขึ้น โดยในปัจจุบัน ไทยลงทุนในออสเตรเลียประมาณ 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และออสเตรเลียลงทุนในไทยประมาณ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ด้านการค้า ไทยและออสเตรเลียมีเป้าหมายจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ถึงประมาณ 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 20 ภายในปี ค.ศ. 2017 ตามเป้าหมายภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีไทยและออสเตรเลีย (TAFTA) ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ของ TAFTA ด้วย
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลียได้ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการแผนโคลัมโบฉบับใหม่ (New Colombo Plan) ที่ประเทศไทย ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความคิดริเริ่มของฝ่ายออสเตรเลียที่ต้องการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างกันเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียในหมู่เยาวชนออสเตรเลีย โดยในปีนี้จะมีนักศึกษาชาวออสเตรเลียเดินทางมาประเทศไทยภายใต้โครงการดังกล่าวจำนวน 161 คน

logoline