svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นครราชสีมา-รื้อร้านอาหารมอปลาย่าง

08 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา- บรรยากาศการรื้อย้ายร้านอาหาร 20 แห่ง บริเวณ มอปลาย่าง ช่วงบ่าย ท่ามกลางอากาศร้อน อบอ้าว แม้นไม่มีแรงต้าน แต่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการด้วยความระมัด ระวัง เกรงทรัพย์สินมีค่าจะเสียหาย


นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ได้สนับสนุนทั้งงบประมาณ กำลังพล ยานพาหนะ เครื่องมืออย่างเต็มที่ เนื่องจากอำนาจ และงบประมาณของ ผวจ. ฯ ไม่สามารถทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ เงื่อนไขของกฎหมาย ได้ผ่านกระบวนการต่างๆ จนสุกงอม ประกอบกับกระแสทางสังคมส่วนใหญ่ได้ขานรับชัดเจน การรื้อย้าย ตน และเจ้าหน้าที่ค่อนข้างทุกข์ใจ และเข้าใจถึงการโดนพรากทรัพย์สิน เพื่อความถูกต้อง จึงต้องดำเนินการ โดยไม่มีข้อแม้น ขอให้เป็นกรณีตัวอย่าง หากเพิกเฉย อนาคตจะไม่เหลือประโยชน์ของคนส่วนรวม
ส่วนพื้นที่รองรับ ซึ่งใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จำนวน 2.5 ล้านบาท ขณะนี้ได้จัดสรร ขยายเขตไฟฟ้า ปรับสภาพพื้นที่ และขุดบ่อบาดาล ทำระบบน้ำประปา เพื่ออุปโภค บริโภค โดยใช้งบประมาณ 1.8 ล้านบาท ขอให้ผู้ที่ยินยอม และมีรายชื่ออยู่ในแปลงจัดสรรนั้นวางใจได้ จะมีสิทธิ์พิเศษ สามารถเช่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 100 ปี ขึ้นไป และตกเป็นมรดกแก่ลูกหลานได้โดยชอบธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย นำไปสู่การพัฒนาเป็นแหล่งการค้า แหล่งเศรษฐกิจที่ยั่งยืน นอกจากนี้ในวันที่ 15 พ.ค. จะมีการมอบเงินทุนเลี้ยงชีพครอบครัวละ 5 พันบาท พร้อมข้าวสาร 20 กิโลกรัม ส่วนสิ่งปลูกสร้างถาวร ซึ่งเป็นส่วนต่อเติมจากร้านอาหารเหล่านี้
จากการสำรวจพบประมาณ 80 แห่ง ในพื้นที่มอปลาย่าง ยังไม่สามารถรื้อย้ายได้พร้อมกับร้านค้าทันที เช่น โรงจอดรถ ห้องน้ำ ร้านขายกาแฟ รวมทั้งสถานที่พัก ฯ เนื่องจากการสำรวจได้ยกมารวมกับร้านอาหาร ตามข้อกฎหมาย พรบ.ควบคุมอาคาร ฯ ต้องติดประกาศคำสั่งทุกอาคารที่เป็นสิ่งปลูกสร้างในลักษณะถาวร แม้นจะเป็นชื่อเจ้าของเดียวกัน ขณะนี้เราได้ดำเนินการแล้ว จึงขอชี้แจงให้ทราบ หากยังเห็นอาคารเหล่านี้อยู่ ประมาณเดือนกรกฎาคม จะแล้วเสร็จทั้งหมด เพื่อคืนพื้นที่ภูมิทัศน์ริมลำตะคองให้ชาวอีสาน และชาวโคราช กว่า 5 แสนคน จะได้ใช้น้ำอุปโภค บริโภคที่สะอาด โดยไม่มีสิ่งปฏิกูลจากร้านค้าเหล่านี้อีกต่อไป

logoline