svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งตร.เรียกประชุมชมรมจักรยานทุกจังหวัด กำหนด"เส้นทาง-เวลาขับขี่"

08 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสั่งตร.เรียกประชุมชมรมจักรยานทุกจังหวัด กำหนดเส้นทางและเวลาที่ขับขี่จะได้ปลอดภัย พร้อมสั่งตรวจเมาแล้วขับอย่างเคร่งครัด


ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอกนายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเต็มที่ และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจเพื่อตรวจสอบผู้ขับขี่ยานพาหนะ การวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดกรณีที่สงสัยว่ามึนเมา การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และการควบคุมการเปิดปิดสถานบริการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ตรงตามเวลาที่กฎหมายกำหนดโฆษกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ได้รับทราบข้อมูลจากพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า กระทรวงคมนาคม ได้สนับสนุนการใช้จักรยานของประชาชน สำหรับเส้นทางสายหลักจะสร้างทางจักรยานให้แยกออกนอกผิวการจราจรของเส้นทางหลักเพื่อความปลอดภัยและให้มีป้ายแจ้งเตือนให้ใช้ความระมัดระวัง แต่หากยังอยู่ในผิวการจราจรเดียวกันก็จะแบ่งเขตระหว่างเส้นทางเดินรถและเส้นทางจักรยาน โดยการใช้ปุ่ม แถบ หรือเส้นสีที่เห็นได้อย่างชัดเจน

สั่งตร.เรียกประชุมชมรมจักรยานทุกจังหวัด กำหนด"เส้นทาง-เวลาขับขี่"


ส่วนกรณีที่เส้นทางจักรยานไม่ใช่เส้นทางหลัก กระทรวงคมนาคม จะใช้ป้ายเตือน ป้ายสัญญาณ และไฟฟ้าส่องสว่าง โดยจะดูแลบริเวณจุดตัดเป็นพิเศษ นอกจากนี้ในแต่ละจุดที่เชื่อมกับแหล่งท่องเที่ยว ได้จัดให้มีจุดโทรศัพท์สายตรง เพื่อให้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้อย่างสะดวกขณะที่เส้นทางอื่นๆ ที่จัดไว้สำหรับการใช้จักรยาน เช่น ในสวนสาธารณะหรือบริเวณใต้ทางด่วน จะดูแลจุดตัดและจุดเข้าออกของรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น โดยที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้บูรณาการการทำงาน ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการจัดพื้นที่ที่เหมาะสม สำหรับการขับขี่จักรยานด้วยการร่วมมือกับ อบจ. อบต. และเทศบาลร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวอีกว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการสั่งการให้ทุกกองบังคับการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัด จัดประชุมร่วมกับชมรมผู้ขับขี่จักรยานในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น และกำหนดเส้นทางและช่วงเวลาสำหรับการขี่จักรยานได้อย่างปลอดภัย
โดยจะจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความปลอดภัย และให้คำแนะนำแก่กลุ่มผู้ขี่จักรยานตามความเหมาะสม รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ขี่จักรยานให้ใช้จักรยานที่มีสภาพสมบูรณ์และอุปกรณ์ครบถ้วน โดยเฉพาะวัสดุสะท้อนแสงและไฟส่องสว่างสำหรับใช้เวลากลางคืนหรือที่ที่มีแสงน้อย และประสานงานกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบถนนในเส้นทางจักรยาน เพื่อปรับปรุงสภาพให้มีความเหมาะสมต่อการขี่จักรยานโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

สั่งตร.เรียกประชุมชมรมจักรยานทุกจังหวัด กำหนด"เส้นทาง-เวลาขับขี่"

logoline