svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรังออกตรวจเรือประมง ป้องกันลักลอบค้ามนุษย์

08 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายหน่วยงานในจังหวัดตรัง ออกตรวจเรือประมงทะเลในน่านน้ำตรัง ป้องกันการลักลอบค้ามนุษย์และใช้แรงงานเด็ก

สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง นางจิราพันธ์ แต่งสวน นำทีมชุดบูรณาการเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมงจังหวัดตรังรวม 11 หน่วยงาน เช่น สำนักงานประมงจังหวัดตรัง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวม 23 คน ออกตรวจสอบสภาพการจ้างงานบนเรือประมงทะเลทุกชนิดที่ เข้าออก ในน่านน้ำตรัง พื้นที่อำเภอกันตัง

โดยเน้นการตรวจสอบหลักฐานสภาพการจ้างงานว่า มีสัญญาจ้าง มีทะเบียนการจ่ายค่าจ้าง ทะเบียนลูกจ้าง ใบอนุญาตทำงาน ใบอาชญาบัตร เอกสารประกอบการเดินเรือ รวมทั้งใบอนุญาตใช้เครื่องมือทำการประมงว่ามีถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

เฉพาะเน้นการตรวจสอบการลักลอบใช้แรงงานเด็กในอายุต่ำกว่า 18 ปี หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดด้วยการลากเรือกลับเข้าฝั่ง และแจ้งความดำเนินคดีทันที เพื่อป้องกันการลักลอบใช้แรงงานเถื่อนหรือค้ามนุษย์ในเรือประมงทะเล และกิจการเกี่ยวเนื่องประมงทะเลทุกชนิดในน่านน้ำตรัง

ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ตรวจเรือประมงทั้งหมด 10 ลำ พบผู้ใช้แรงงานรวม 61 คน เป็นคนไทย 50 คน พม่า 11 คน แต่ไม่พบการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก หรือแรงงานบังคับ แต่อย่างใด

แต่พบความบกพร่องต่างๆ หลายอย่าง เช่น ยังไม่มีการจัดตารางเวลาพักให้กับลูกเรือ บางลำอาชญาบัตรขาดอายุ บางลำไม่มีสัญญาจ้างตามกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในกิจการประเภทประมงทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำ เพื่อให้ไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องต่อไป

logoline