svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอ็กซิต โพลล์ ชี้ "เดวิด คาเมรอน" เฉือนชนะพรรคแรงงาน

08 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลเอ็กซิต โพลล์ ชี้พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน สามารถเฉือนเอาชนะพรรคแรงงานในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งสูสีที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ไม่มีใครกล้าฟันธงว่าพรรคใดจะชนะ

ผลเอ็กซิต โพลล์ ตามหน่วยเลือกตั้งทั่วราชสหราชอาณาจักร ที่จัดทำโดย NOP/MORI ให้กับสถานีโทรทัศน์ BBC, ITV และ Sky พบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน จะได้ที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 316 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่งเพิ่มขึ้น 10 ที่นั่งจากปัจจุบัน ส่วนพรรคแรงงาน ของนายเอ็ด มิลลิแบนด์ ซึ่งมีคะแนนนิยมสูสีแบบหายใจรดต้นคอมาโดยตลอด กลับจะได้ส.ส.เพียง 239 ที่นั่ง ส่วนพรรคอื่นๆ เช่น พรรคเสรีประชา ธิปไตย จะได้ 10 ที่นั่ง พรรคชาตินิยมสก็อต หรือ SNP ได้ 58 ที่นั่ง, พรรคเอกราชอังกฤษ หรือ UKIP ได้ 2 ที่นั่ง

นายกฯ คาเมรอน เผยขณะเฝ้าดูผลเลือกตั้งที่บ้านพัก โดยพอใจผลเอ็กซิตโพลล์ และไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีของพรรค บอกว่า เราไม่เคยมีรัฐบาลที่จะพ้นตำแหน่งชนะเลือกตั้งโดยได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นอย่างนี้มาก่อนนับตั้งแต่ปี 2526 ถือเป็นการโหวตให้ความไว้วางใจแก่คาเมรอนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

และหากผลเอ็กซิต โพลล์ครั้งนี้แม่นยำเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ความพ่ายแพ้ของพรรคแรงงานครั้งนี้ถือเป็นผลเลือกตั้งที่แย่ที่สุดในรอบเกือบ 30 ปีและยังสูญเสียที่นั่งในสก็อตแลนด์ที่เคยเป็นฐานเสียงเดิมจนหมด และมิลลิแบนด์ หัวหน้าพรรคที่ถูกมองทำได้ดีเกินคาดในช่วงหาเสียงเลือกตั้งอาจเผชิญแรงกดดันให้ต้องลาออกจากตำแหน่ง แต่พรรคแรงงานยังยืนยันว่า มิลลิแบนด์ยังมีสิทธิเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ขึ้นอยู่กับว่าพรรคใดจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีเสียงข้างมากได้สำเร็จ

ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตยของรองนายกรัฐมนตรีนิก เคลก ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลมานาน 5 ปีประสบความพ่ายแพ้อย่างหนักที่สุด โดยเอ็กซิต โพลล์คาดว่าจะสูญเสียที่นั่งถึง 46 ที่นั่ง โดยจะมีบุคคลระดับรัฐมนตรีและส.ส.คนดังสอบตกหลายคน

ด้านนางนิโคลา สเตอเจียน ผู้นำพรรคชาตินิยมสก็อต SNP และสมาชิกพรรคต่างเฉลิมฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งด้วยความดีใจเมื่อผลเอ็กซิต โพลล์คาดว่า SNP จะกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้เกือบทั้งหมด คือ 58 ที่นั่งจากทั้งหมด 59 ที่นั่ง

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้สก็อตแลนด์อาจเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นในการแยกตัวเป็นเอกราชจากอังกฤษ หลังผลการจัดประชามติเมื่อปีที่แล้วไม่ประสบความสำเร็จและรัฐบาลอังกฤษต้องเตรียมตัวเผชิญกับการจัดประชามติครั้งประวัติศาสตร์ภายในสองปีว่าจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ตามที่พรรคอนุรักษ์นิยมได้สัญญาไว้

ส่วนชาวลอนดอนที่เฝ้าลุ้นผลการเลือกตั้งต่างแสดงความดีใจและประหลาดใจที่พรรคอนุรักษ์นิยมชนะเลือกตั้ง และพนักงานคนหนึ่งในย่านศูนย์กลางการเงินของอังกฤษที่เป็นฐานเสียงของพรรคอนุรักษ์นิยม บอกด้วยว่า ทำไม่ต้องเปลี่ยนรัฐบาล ในเมื่อเศรษฐกิจดีอยู่แล้ว

logoline