svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยโรงเรียนเลี่ยงกฎหมาย ตั้งโต๊ะเก็บแป๊ะเจี๊ยะ พร้อมออกใบเสร็จ

08 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยปี 58 มีการเก็บแป๊ะเจี๊ยะ พุ่ง 12,000 ล้านบาท ระบุ ผอ.ร.ร.แข่งขันสูง 366 แห่ง ตั้งโต๊ะเรียกรับเงินกลางห้องประชุมออกใบเสร็จรับรอง ระบุผิด พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ แต่ ร.ร.สบช่อง เลี่ยงกฏหมาย

หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบการทุจริต เครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.)  น.อ. บัญชา รัตนาภรณ์  บอกว่า คณะทำงานได้ตรวจสอบการทุจริตกรณีเรียกรับผลประโยชน์ในการรับนักเรียนโดยไม่เป็นธรรม หรือ แป๊ะเจี๊ยะ

ซึ่งพบว่าสถานศึกษาบางแห่งมีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ปกครองนักเรียนโดยไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง ทำให้ประชาชนเดือดร้อน กระทบกับการพัฒนาการศึกษาของชาติ และเป็นการกระทำผิดต่อระเบียบกฎหมาย และขัดต่อนโยบายของรัฐ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 17,25 และ 26 แห่งข้อบังคับของภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) ปี2554 
ผลการตรวจสอบ ปี2558 พบว่า ช่วงหลังสงกรานต์โรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง จำนวน 366 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย มีนักเรียนและผู้ปกครองจำนวนมาก เข้าแถวต่อคิวรอพบผู้บริหารโรงเรียน เพราะลูกหลานสอบไม่ติดชั้นมัธยมศึกษาปีที่1(ม.1 )และม.4 ซึ่งพบว่าผู้อำนวยการโรงเรียนบางแห่งแม้เด็กสอบไม่ติดแต่เปิดช่องให้ผู้ปกครองกรอกตัวเลขจำนวนเงินที่จะบริจาคให้กับโรงเรียนเอาไว้ พร้อมออกใบเสร็จรับรอง

นอกจากนี้ยังพบว่ายอดรวมการเก็บแป๊ะเจี๊ยปีนี้สูงถึง 1.2 หมื่นล้านบาท ในโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง 366 โรง และยังพบว่าทำผิด พ.ร.บ.การบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการปี  2546 ที่ ระบุให้เรียนฟรี 12 ปี แต่โรงเรียนเรียกเก็บค่าบำรุงการศึกษา 30,000 ล้านบาท     

สำหรับผลการตรวจสอบดังกล่าว จะส่งเรื่องให้กระทรวงศึกษาธิการและนายกรัฐมนตรี หากพบหลักฐานทุจริตจะส่งเรื่องถึงหน่วยงาน ป.ป.ช. และ ปปง. ให้ยึดทรัพย์ตกเป็นเงินแผ่นดินต่อไป 

logoline