svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนามบินภูเก็ตพร้อม รับมือแผ่นดินไหว

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต สนามบินภูเก็ตยืนยันความพร้อมรับมือหากเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง เตรียมซ้อมแผนฉุกเฉินภัยสึนามิ มิ.ย. นี้่


นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่าในการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์แผ่นดินไหว และกรณีเกิดคลื่นสึนามิ   เนื่องจากท่าอากาศยานภูเก็ตมีพื้นที่บางส่วนติดกับทะเล และหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็อาจส่งผลกระทบได้ ซึ่ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการเตรียมความพร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งยังมีมาตรการรองรับตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติดังกล่าวขึ้น
ท่าอากาศยานภูเก็ตได้มีการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการและงบประมาณภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิมาตั้งแต่ปี 2554 และได้มีการฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานภูเก็ต บทที่ 13 ภัยสึนามิ ระหว่างปี 2548-2557 รวม 7 ครั้ง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยภายในท่าอากาศยานภูเก็ต และหน่วยจากภายนอก สามารถประสานและดำเนินการในสถานการณ์เกิดภัยสึนามิได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และฝึกทักษะการช่วยเหลือผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร
นางมนฤดี กล่าวว่า ในปี 2558 ทางท่าอากาศยานภูเก็ต มีกำหนดจะทำการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานภูเก็ต บทที่ 13 ภัยสึนามิ ประมาณเดือน มิถุนายนนี้ ซึ่งจะมีหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมฝึกซ้อมด้วย เช่น หน่วยงานราชการ โรงพยาบาล หน่วยกู้ภัย ผู้ประกอบการ สายการบิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการเฝ้าระวังสถานการณ์หลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด
โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามข่าวสารการเกิดแผ่นดินไหว และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ และวิเคราะห์แนวโน้มการเกิดภัยพิบัติ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังหากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติเกี่ยวกับภัยธรรมชาติรอบท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ถือว่าได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
โดยสามารถการแจ้งเตือนตลอดเวลาและเชื่อว่ามาตรการการดำเนินการในการเตรียมความพร้อมต่างๆ ของท่าอากาศยานภูเก็ตจะสร้างความเชื่อมั่น และสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างแน่นอน

logoline