svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นครราชสีมา-เสียงคนพิการวอนรัฐจัดการผู้ค้าล็อตเตอรี่นอกเขต

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา-เสียงสะท้อนจากนายกสมาคมค้าสลาก ฯ คนพิการโคราช ถึงแนวทางแก้ปัญหาสลากขายเกินราคา


นายควง คำถี อนุกรรมการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ จังหวัดนครราชสีมา ฐานะนายกสมาคมการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลคนพิการนครราชสีมา และกรรมการบริหารกลุ่มก้าวหน้าผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยแสดงความคิดเห็นการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคา ว่า ยอมรับความตั้งใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พยายามบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสลาก ฯ แพง มาโดยตลอด แม้นจะลองผิดลองถูก เหมือนเกาไม่ถูกที่คัน สุดท้ายก็ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ นายทุนรับอานิสงส์ไปเต็ม ๆ แต่คนพิการ ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและอ้อม
ข้อเท็จจริงในเขตเมือง นครราชสีมา จะพบกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่ง ฯ จากต่างพื้นที่ มาเดินเร่ขายแข่งขันอีก ทำให้คนพิการกว่า 500 ราย และผู้ที่ดำรงชีพด้วยการขายสลาก ประมาณ 5 พันคน ต้องทนรับสภาพที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นายควงกล่าว 
นายควง กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ผู้ค้าสลาก ฯ ได้รับจัดสรรส่วนลด 8 % ซึ่งต้องแบ่งให้องค์กร มูลนิธิที่เกี่ยวข้อง 2 % คงเหลือ 6% จึงไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ขอวิงวอนให้เพิ่มส่วนลดเป็น 17% ผู้ค้ารายย่อย จะได้รับในส่วนต่าง 15% และเพิ่มโควต้า จากเดิมรายละ 3 เล่ม เป็น 10  เล่ม หรือ 1,000 ฉบับ จะสามารถหักลบกับตัวเลขไม่มีคนซื้อ ซึ่งผู้ค้าสลาก ฯ ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้
ฝากถึง คสช. ให้พิจารณาโครงสร้างคณะกรรมการยกร่างพระราชบัญญัติสลากกินแบ่งรัฐบาล หากเจาะลึกถึงสถานภาพของแต่ละบุคคล จะไม่พบผู้ที่มีประสบการณ์หรือเกี่ยวข้องกับอาชีพค้าสลากอย่างแท้จริง ควรมีผู้ที่เข้าใจ รู้ซึ่งถึงปัญหาอย่างแท้จริงเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิรูป ผมในฐานะตัวแทนคนพิการ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ค้ารายย่อย ยินยอมปฏิบัติตามนโยบายของ คสช. อย่างไม่มีเงื่อนไข เมื่อมีโอกาสปฏิรูป ควรเห็นใจ และแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา โดยรับฟังเสียงของผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างแท้จริง จะสามารถตอบโจทย์ได้ตรงจุด นายควง กล่าว

logoline