svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระแสต่อต้านสินค้า 7-11 หลังถูกวิจารณ์เอาเปรียบบริษัทเล็ก

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงการเอารัดเอาเปรียบบริษัทขนาดเล็กของทางเซเว่นและอีกหลายกรณีจนปลุกกระแสโซเชียล รณรงค์ไม่เข้าร้านเซเว่นอีเลฟเวน (7-eleven) และ ไม่ใช้สินค้าซีพีเป็นเวลา 5 วัน (7 - 11 พ.ค.58) เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือน ให้บริษัทใหญ่หยุดเอาเปรียบ


จากกรณีที่คนในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ต่างผุดแคมเปญบอยคอต สินค้าเครือซีพี และงดการซื้อของในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ในช่วงวันที่ 7-11 พ.ค.นี้ นัยว่าเป็นการล้อกับชื่อของร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ดังกล่าวนั่นเองและประเด็นสำคัญจากกรณีการกล่าวหาว่าซีพี ลอกเลียนแบบขนมโตเกียวบานาน่าไทย ที่ครั้งหนึ่งเคยสนใจจะสั่งซื้อเพื่อวางขายในร้าน ก่อนจะบอกเลิก และหันมาผลิตจัดจำหน่ายเอง เป็นต้น และนี่ยังไม่นับกรณีสินค้าหลากหลายแบรนด์ ต่างถูกลอกเลียนแบบ จนหลายๆ เจ้าต่างได้รับความเสียหายทางธุรกิจไปตามๆ กัน

ล่าสุด ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ CP All ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของแฟรนไชส์ร้านค้าปลีกชื่อดัง 7-Eleven ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่ารู้หรือไม่? ร้าน 7-Eleven กว่าครึ่งเป็นแฟรนไชส์ ซึ่งล้วนเป็นผู้ประกอบการรายย่อยของพี่น้องคนไทยทุกภูมิภาค
       จากโพสต์ดังกล่าวของเฟซบุ๊ก CP All ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยจำนวนไม่น้อยต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการปฏิบัติกับแฟรนไชส์ โดยตั้งข้อสังเกตว่าหาก ร้านแฟรนไซส์ขายดี ก็จะมีร้านสาขาของ 7-Eleven มาเปิดเพิ่มใกล้ๆ กัน หรือฝั่งตรงข้ามทันที ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือหรือเอื้อประโยชน์ต่อผู้ซื้อแฟรนไชส์จริงหรือไม่ 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.cpall.co.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการ ระบุว่าปัจจุบัน 7-Eleven มีสาขาครอบคลุมภูมิภาคต่างๆ กว่า 8,000 สาขา (ข้อมูล ณ 1 ตุลาคม 2557) ทั่วประเทศ และให้บริการลูกค้า 9 ล้านคนต่อวัน

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ทางเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ซีอีโอของเครือซีพี สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องหลังกระแสต้านดังกล่าวแล้ว ส่วนจะแก้ไขได้หรือไม่ต้องจับตาดู

logoline