svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"หม่อมอุ๋ย" ชี้เงินบาทยังอ่อนค่าลงได้อีก

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ได้พูดถึงเรื่องของค่าเงินบาทโดยชี้ว่าค่าเงินบาทจะยังคงอ่อนค่าลงได้อีกจากนี้ หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ได้มีมาตรการผ่อนคลายการเคลื่อนย้ายเงินทุน โดยจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล บอกว่าค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงในขณะนี้เป็นผลมาจากมาตราการของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ที่ผ่อนคลายมาตรการเงินทุนเคลื่อนย้าย เช่น การเปิดให้นักลงทุนไทยสามารถซื้อและกู้เงินตราต่างประเทศได้มากขึ้น 

ขณะเดียวกันต่างชาติสามารถซื้อและกู้เงินบาทได้เช่นเดียวกัน ทำให้เกิดความสมดุล โดยที่ผ่านมาประเทศไทยมีเงินดอลลาร์ในระบบมากเพราะมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและดุลการค้า แต่มีเมื่อเปิดช่องทางดังกล่าวทำให้มีการซื้อดอลลาร์ขายบาท ทำให้เงินบาทอยู่ในระบบและเงินบาทอ่อนค่าลง 

ซึ่งเชื่อว่าเงินบาทมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีก เพราะขณะนี้เป็นเพียงการประกาศมาตรการแต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะทยอยอนุมัติมาตรการต่างๆ ดังนั้นจะทำให้มีเงินบาทเข้ามาในระบบมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออก 

สำหรับการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจในต่างประเทศ แต่การที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าในขณะนี้ทำให้ภาคการส่งออกมีความผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งถือว่ามาตรการของธปท.ที่ออกมามีผลช่วยทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้เป็นอย่างดี 

ส่วนการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง ถึง 2 ครั้ง เหลือร้อยละ 1.50 แต่สถาบันการเงินยังไม่ปรับลงตาม หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร บอกว่า รัฐบาลหวังผลการลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยสนับสนุนเงินบาทอ่อนค่ามากกว่ามุ่งให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยหรือช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

logoline