svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอังกฤษจะใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งที่สูสีที่สุด

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอังกฤษราว 50 ล้านคน จะใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 650 ที่นั่งในวันนี้ โดยจะเริ่มเปิดหีบบัตรเลือกตั้งบ่ายโมงวันนี้ตามเวลาไทย โดยเป็นการเลือกตั้งครั้งสูสีที่สุดที่ไม่อาจฟันธงได้ว่าพรรคใดจะชนะ และเป็นการตัดสินใจครั้งยากลำบากที่มีประเด็นทั้งเรื่องเศรษฐกิจ อียูและสก็อตแลนด์เป็นปัจจัยสำคัญ

หน่วยเลือกตั้ง 50,000 แห่งทั่วประเทศจะเริ่มเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่ 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 13.00 น. ตามเวลาไทย โดยมีประชาชนราว 50 ล้านคนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง และครั้งนี้จะเป็นครั้่งแรกที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งสามารถลงคะแนนเสียงทางออนไลน์ได้ นอกจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 650 ที่นั่งแล้ว ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นอีกกว่า 9,000 ที่นั่ง และหน่วยเลือกตั้งจะปิดลงคะแนนในเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 4.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาไทย โดยผลคะแนนทั้งหมดคาดว่าจะออกมาช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 19.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาในไทย

ผลสำรวจหลายสำนักในช่วงหลายเดือนบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน และพรรคแรงงานของนายเอ็ด มิลลิแบนด์ มีคะแนนนิยมสูสีกันมากและไม่มีพรรคใดจะได้เสียงข้างมากแบบเด็ดขาด ทำให้เสี่ยงมีรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2517 และอาจทำให้อังกฤษต้องจัดประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป และอาจทำให้ชาวสกอตแลนด์เดินหน้าผลักดันการแยกตัวเป็นเอกราชมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม บอกกับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งว่า อย่าทำในสิ่งที่จะให้คุณเสียใจภายหลัง ซึ่งเป็นการวิงวอนเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อขอคะแนนเสียงให้กับพรรคอนุรักษ์นิยม เขายังให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เทเลกราฟด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวกำหนดยุคสมัยโดยมีประเด็นรัฐธรรมนูญและเศรษฐกิจของประเทศเป็นเดิมพัน และเตือนด้วยว่า หากเลือกพรรคอื่นจะต้องเผชิญกับความยุ่งเหยิง

พรรคอนุรักษ์นิยมเสนอตัวว่าเป็นพรรคที่จะส่งเสริมการจ้างงาน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดภาษีรายได้แก่ประชาชน 30 ล้านคน และลดการใช้จ่ายเพื่อลดการขาดดุลงบประมาณที่ยังสูงถึง 5% ของจีดีพี

ขณะที่พรรคแรงงานของนายเอ็ด มิลลิแบนด์ ที่เป็นคู่แข่งสำคัญ มีสโลแกนว่า แผนการดีกว่า อนาคตดีกว่า เสนอลดการดุลงบประมาณด้วยการเพิ่มภาษีจากกลุ่มคนรวยที่สุดที่มีจำนวน 1% ของผู้มีรายได้ทั้งหมดและเพิ่มความคุ้มครองแก่ครอบครัวชนชั้นกลาง

ผลสำรวจของยูกอฟล่าสุดวันนี้ตอกย้ำว่าการเลือกตั้งครั้่งนี้สูสีที่สุดในรอบหลายสิบปี

โดยพบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานมีคะแนนนิยมเท่ากันคือ 34% และผลสำรวจของเซอร์เวชั่นบอกว่า ทั้งสองพรรคได้คะแนนนิยมเท่ากัน 33% ขณะที่ผลสำรวจของยูกอฟก่อนหน้านี้ พบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะได้ส.ส.284 ที่นั่ง พรรคแรงงาน 263 ที่นั่ง พรรคชาตินิยมสก็อต หรือ SNP 48 ที่นั่ง พรรคเสรีประชาธิปไตย 31 ที่นั่ง และพรรคเอกราชอังกฤษ หรือ UKIP 2 ที่นั่ง ผลสำรวจบ่งชี้ว่าพรรคเล็กทั้งสามพรรคจะเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่

logoline