svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนชี้ข่าวโรฮิงญา ทำลายภาพลักษณ์ ต่างชาติอาจชะลอลงทุน

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเอกชนของจังหวัดระนองชี้ข่าวโรฮิงญา ทำภาพลักษณ์การลงทุนของจังหวัด อาจทำให้ต่างชาติชะลอลงทุน แถมเรื่องท่องเที่ยวทรุดตาม

อดีตประธานหอการการค้าจังหวัดระนอง และอดีตประธานสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระนอง - นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง บอกว่า จากกระแสข่าวปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งการลักลอบใช้แรงงานผิดกฏหมาย การเข้าไปเกี่ยวพันของเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดนี้ได้สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับจังหวัดระนองและประเทศไทย ซึ่งผลกระทบที่ตามมานั้นย่อมเกิดปัญหาอย่างแน่นอน

นายนิตย์บอกด้วยว่า ให้ลองนึกถึงตัวเราเองว่า หากเราได้ทราบ ได้เห็น ได้รับรู้ถึงข่าวคราวลักษณะนี้ในประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศหนึ่งประเทศใด ก็จะเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ประเทศนั้นๆจะมีภาพลักษณ์ที่ติดลบทันที ทำให้เราเกิดความหวาดระแวง หวาดกลัวไม่อยากจะเดินทางไปประเทศเหล่านั้น เพราะเข้าใจว่าผู้คนมีจิตใจที่ไม่ดีโหดร้าย ทั้งที่ความเป็นจริงผู้ที่กระทำมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นในส่วนของจังหวัดระนองคือ การลงทุนของนักลงทุนจากต่างพื้นที่-ที่เตรียมเข้ามาปักฐานในการทำธุรกิจเชื่อมโยงกับเมียนมาร์ ผลจากการเปิดอาเซียนทำให้ผู้ประกอบการบางรายอาจจะชะลอการลงทุน ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นกับระนองคือกลายเป็นแหล่งทำธุรกิจผิดกฏหมาย ธุรกิจสีเทา เป็นพื้นที่สำคัญในการค้ามนุษย์ ทำให้ภาพลักษณ์ที่ดีของผู้ประการที่เข้ามาอาจจะมัวหมอง เพราะอาจถูกเหมารวมเข้าไปด้วย

ส่วนการท่องเที่ยว แม้ว่าจะไม่กระทบในแง่จำนวนนักท่องเที่ยว แต่ในแง่ความรู้สึก บรรยากาศที่ดีที่นักท่องเที่ยวเคยมี ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นความรู้สึกระแวงแทน ยิ่งทราบว่าในแต่ละพื้นที่ แต่ละเกาะล้วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ทั้งสิ้น ก็จะทำให้การท่องเที่ยวมีบรรยากาศที่ไม่ค่อยดีนัก

logoline