svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงแรงงาน ลุ้นสหรัฐฯ ปลดไทยพ้นเทียร์ 3

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานลุ้นสหรัฐอเมริกาประกาศผลจัดอันดับค้ามนุษย์ในเดือน มิ.ย.นี้ ให้ ไทยหลุดพ้นเทียร์ 3 เพราะมีกฎหมายครอบคลุมและมีการบังคับใช้เต็มที่

รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) กระทรวงแรงงาน นายวรานนท์ ปีติวรรณ บอกว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะประกาศจัดอันดับประเทศที่ต้องจับตาด้านการค้ามนุษย์ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งประเมินได้ยากว่าอันดับของไทยจะดีขึ้นกว่าเทียร์ 3 หรือไม่ ถ้ามองตามเกณฑ์เทียร์ 2 เราน่าจะเข้าเกณฑ์แล้วคือ เรามีการปรับปรุงและมีกฎหมายครบถ้วน พยายามบังคับใช้กฎหมายอย่างชัดเจนและจริงจัง

ขณะที่เทียร์ 3 คือ การมีกฎหมายและมีการแสดงออกถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มทีจึงเชื่อว่าน่าจะได้รับจัดอันดับดีขึ้น เพราะมีการทำงานเต็มที่แล้วโดยในส่วนเรือประมง ได้มีการออกตรวจเรือประมงแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมเจ้าท่า กรมประมง กองทัพเรือ โดยมีศูนย์ตรวจเรือประมงก่อน ออกและเข้าท่าเรือใน 22 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายทะเล

นอกจากนี้เรือแต่ละลำต้องส่งแบบขออนุญาตนำเรือออกมาที่ศูนย์โดยศูนย์จะตรวจสอบเอกสารและหลักฐานเช่น การตั้งระบบติดตามเรือวีเอ็มเอส ทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ เครื่องมือจับปลา ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมประมง กรมเจ้าท่า

ส่วนแรงงานที่ทำงานบนเรือ เจ้าของเรือประมงต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงในการให้ความคุ้มครองแรงงานในกิจการประมงทะเล โดยตรวจสอบชื่อเรือ ชื่อนายจ้างและลูกเรือ การขึ้นทะเบียนลูกจ้าง เลขบัตรประจำตัวคนต่างด้าว ใบอนุญาตทำงาน การทำสัญญาจ้าง รวมทั้งตรวจสอบการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และการใช้แรงงานเด็ก

logoline