svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเดินหน้าหาเสียงช่วงสุดท้าย

06 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำพรรคการเมืองและผู้สมัครเลือกตั้งของอังกฤษ จะหาเสียงเลือกตั้งวันสุดท้ายในวันนี้ ก่อนที่ชาวอังกฤษจะใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งสูสีที่สุดและจะไม่มีพรรคใดชนะเด็ดขาด ทำให้สองพรรคใหญ่เตรียมจีบพรรคเล็กเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมแล้ว

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน จากพรรคอนุรักษ์นิยมไปหาเสียงที่เมืองทวิคเคนแฮม เมื่อวันอังคาร โดยพยายามให้คำมั่นว่าพรรคของเขาจะนำพาประเทศสู่อนาคตที่สดใสขึ้น และเขาจะลงหาเสียงเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ เพื่อตอกย้ำให้ชาวอังกฤษให้ความไว้วางใจแก่พรรคอนุรักษ์นิยม เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการตัดสินครั้งสำคัญที่สุดของยุคสมัยนี้

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 650 ที่นั่งจะเปิดหีบในเวลา 6.00 น.-21.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลามาตรฐานสากลหรือ 13.00 น. วันพฤหัสบดีตามเวลไทย -4.00 น วันศุกร์ตามเวลาไทย และคาดว่าผลเลือกตั้งจะทราบได้ในบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

ผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของสำนักข่าวบีบีซี พบว่าจะไม่มีพรรคใดชนะเลือกตั้งแบบเด็ดขาด โดยพรรคอุนรักษ์นิยม ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 304 ที่นั่งมีคะแนนนิยม 34% ตามด้วยพรรคแรงงาน 33% พรรคเอกราชอังกฤษหรือยูคิป 14% และพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน 8%

ขณะที่พรรคแรงงานภายใต้การนำของนายเอ็ด มิลลิแบนด์ ตั้งเป้าว่าจะกวาดที่นั่งเพิ่มจาก 258 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2553 และประกาศว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกที่ชัดเจนระหว่างรัฐบาลของพรรคแรงงานที่จะให้ความสำคัญกับชนชั้นกลางเป็นอันดับแรก กับรัฐบาลจากพรรคอื่นที่เอื้อประโยชน์ให้กับอภิสิทธิชนส่วนน้อย นอกจากนี้เขากล่าวโจมตีวิธีหาเสียงของพรรคอนุรักษ์นิยมว่าเป็นการหาเสียงแบบสิ้นหวัง

ด้านรองนายกรัฐมนตรีนิก เคลก จากพรรคเสรีประชาธิปไตย กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อรักษาเก้าอี้ส.ส. ที่มีอยู่ 57 ที่นั่งไว้ให้ได้ ท่ามกลางความวิตกว่าจะสูญเสียบางที่นั่งให้กับพรรคเอสเอ็นพี ที่เป็นพรรคของชาวสก็อตแลนด์

ขณะที่สื่อคาดว่า พรรคเอสเอ็นพีของนางนิโคลา สเตอร์เจียน จะสามารถแย่งที่นั่งส.ส.ในสก็อตแลนด์จากพรรคแรงงานได้หลายที่นั่ง และเธอเตรียมหาเสียงโค้งสุดท้ายในเมืองเอดินเบิร์กในวันนี้

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งที่คาดเดาผลลัพธ์ได้ยากที่สุด ทั้งพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานจะไม่สามารถชนะเลือกตั้งได้อย่างขาดลอย และมีความเสี่ยงที่จะได้รัฐบาลเสียงข้างน้อยที่ไม่มีความมั่นคง

นอกจากนี้ชาวอังกฤษยังวิตกด้วยว่าหากพรรคของคาเมรอนชนะอาจทำให้อังกฤษต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป เพราะเขาประกาศไว้แล้วว่า หากได้รับเลือกตั้งจะจัดให้มีการลงประชามติว่าจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่

แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หากพรรคแรงงานชนะอาจทำให้เกิคดวามกังวลในหมู่นักลงทุน ทั้งสองพรรคนี้มีแนวนโยบายแตกต่างกันอย่างมากเรื่องมาตรการรัดเข็มขัด ที่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืดและประชาชนได้รับความเดือดร้อน

logoline