svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน ยืนยันไม่มีแรงงานโรฮิงญา ผิดกฏหมาย

06 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์ โดยนำเข้าผ่านระบบเอ็มโอยูมากขึ้น พร้อมยืนยันไม่มีโรฮิงญา มาเป็นแรงงานผิดกฎหมายในไทย

รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายอารักษ์ พรหมณี บอกว่าการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์เพื่อให้ประเทศไทย หลุดพ้นจากการถูกสหรัฐอเมริกาจัดอันดับเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวังด้านการค้ามนุษย์ ซึ่งปัจจุบันไทยอยู่ในระดับ 3 หรือเทียร์ 3 นั้น กระทรวงแรงงานพยายามจะไม่ให้มีการใช้แรงงานบังคับและแรงงานเด็ก และนำเข้าแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายผ่านเอ็มโอยู่ใน 3 ประเทศ

ส่วนแรงงานประมงยังเน้นการคุ้มครองแรงงาน โดยมีการออกกฎหมายทั้งกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานประมงทะเลปี 2557 กำหนดให้ห้ามรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานในเรือประมง นายจ้างต้องจัดทำทะเบียนลูกจ้างและมีการจัดทำสัญญาจ้าง และร่วมกับกองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจแรงงานในเรือประมงทะเล 22 จังหวัดชายทะเล
โดยขณะนี้ได้สรุปรายงานความคืบหน้าการป้องกันและแก้ปัญหาค้ามนุษย์ส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำไปประกอบการจัดทำรายงานโดยภาพรวมของประเทศเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ภายในเดือน พ.ค.นี้ก่อนที่สหรัฐจะประกาศผลการจัดอันดับเทียร์ในเดือน มิ.ย.

หากไทยยังคงถูกจัดอันดับเทียร์ 3 อยู่เช่นเดิมจะส่งผลกระทบในเชิงจิตวิทยา โดยเฉพาะด้านการค้ากับต่างประเทศ อาจจะทำให้ประเทศต่างๆ เช่น อเมริกา ยุโรป ลดการสั่งซื้อสินค้าอย่างกุ้ง ปลา อาหารแช่เยือกแข็งจากไทย แต่หวังว่าไทยจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น


ส่วนกรณีที่พบค่ายและหลุมศพชาวโรฮิงญาที่เกาะใน อ.สะเดา จ.สงขลา นั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐและนายหน้านำชาวโรฮิงญามาพักไว้ก่อนส่งไปยังประเทศที่สาม แต่ไม่ได้มีการส่งต่อเข้ามาเป็นแรงงานต่างด้างผิดกฎหมายในไทย และกระทรวงแรงงานไม่เคยพบมีนายจ้างคนไทยใช้แรงงานชาวโรฮิงญา แต่เชื่อว่าการแก้ปัญหาจะต้องมีการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างจริงจัง เพื่อแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ของไทยให้ทั่วโลกได้เห็น

logoline