svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ เปิดเผยชื่อคนร้ายบุกงานประกวดการ์ตูน "นบีมูฮัมหมัด"

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐ เปิดเผยชื่อคนร้ายที่ก่อเหตุยิงใส่เจ้าหน้าที่ ที่ด้านนอกสถานที่จัดงานประกวดการ์ตูนเกี่ยวกับนบีมูฮัมหมัด อาคารเคอร์ติส คัลเวลล์ เซ็นเตอร์ ในเมืองการ์แลนด์ รัฐเท็กซัส เมื่อวันจันทร์

เจ้าหน้าที่ระบุว่า คนร้ายทั้งสองคนคือ นายเอลตัน ซิมป์สัน วัย 30 ปี ชาวเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา และนายนาดีร์ ซูฟี่ วัย 34 ปี เพื่อนร่วมห้องของนายซิมป์สัน ด้านเจ้าหน้าที่FBI ได้เข้าตรวจค้นอพาทเม้นท์ในเมืองฟีนิกซ์ อันเป็นส่วนหนึ่งการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทางการยังคงตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับชายสองคน และคนอื่นที่อาจเกี่ยวข้อง และยังไม่ปักใจเชื่อว่า คนร้ายได้รับคำสั่งโดยตรงจากกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศ แต่ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน

ตำรวจระบุว่า คนร้ายได้ขับรถเข้าไปยังสถานที่จัดงาน เมื่อเวลา 18.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น และยิงใส่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งเข้าที่ขา แต่พวกเขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตอยู่บนถนน ถัดจากรถยนต์ของพวกเขา จากการตรวจสอบพบว่า พวกเขามีเครื่องกระสุนอยู่ในกระเป๋าเดินทางที่อยู่ในรถ แต่ไม่มีระเบิด และพบว่า พวกเขาสวมอุปกรณ์ป้องกันด้วย นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า พวกเขาต้องการเข้าไปในเซ็นเตอร์ และยิงคนที่อยู่ข้างใน

การประกวดภาพการ์ตูนที่สร้างกระแสขัดแย้งนี้ จัดโดย "กลุ่มความคิดริเริ่มในการปกป้องเสรีภาพอเมริกัน" เพื่อชิงเงินรางวัล 10,000 ปอนด์ ทางการระบุว่า ได้มีการพูดถึงงานนี้ ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะกระแสต่อต้าน ทำให้ต้องมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

FBI ระบุว่า ซิมป์สัน เกิดที่รัฐอิลลินอยส์ ก่อนจะหันไปนับถือศาสนาอิสลาม และถูกตรวจสอบมาตั้งแต่ปี 2549 และเขาเคยบอกว่าจะเดินทางไปโซมาเลีย เขายังเคยถูก FBI จับ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2553 และถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย แต่เขาอ้างว่า จะไปโซมาเลีย เพื่อศึกษาศาสนาอิสลาม

logoline